Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Làm sao để nhanh khỏi?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da liễu phổ biến hiện nay. Chúng không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Điều này khiến nhiều người bệnh lo lắng bị dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Làm sao để nhanh khỏi? Hãy theo dõi đến cuối bài viết để tìm câu trả lời.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da liễu phổ biến hiện nay. Chúng không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Điều này khiến nhiều người bệnh lo lắng bị dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Làm sao để nhanh khỏi? Hãy theo dõi đến cuối bài viết để tìm câu trả lời.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm có tự hết hay không phụ thuộc vào tình trạng dị ứng và cách chăm sóc của người bệnh. Cụ thể:

Với tình trạng dị ứng nhẹ

Trường hợp này đa phần có thể tự khỏi. Người bệnh chỉ cần chú ý làm sạch da ngay lập tức sau phát hiện có dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm, ngưng trang điểm trong 2-3 ngày và chú ý chăm sóc da tốt thì tình trạng dị ứng sẽ biến mất.

Di-ung-my-pham-co-the-tu-khoi-neu-nguoi-benh-chi-bi-ngua-va-man-do-nhe.jpg

Dị ứng mỹ phẩm có thể tự khỏi nếu người bệnh chỉ bị ngứa và mẩn đỏ nhẹ

Với tình trạng dị ứng nặng

Dị ứng mỹ phẩm nặng là các trường hợp da ngứa, bỏng, loét da, mụn sưng viêm kéo dài hoặc bong tróc da. Những trường hợp này sẽ không thể tự khỏi nếu không điều trị, đồng thời làm tăng nguy cơ xuất hiện sẹo, nhiễm trùng.

Nếu phát hiện mình có các dấu hiệu dị ứng mặt, dù đã áp dụng các bước xử lý khi da dị ứng nhưng tình trạng này không giảm hoặc các triệu chứng dần nghiêm trọng hơn. Cách tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị kịp thời. Dị ứng nặng không tự khỏi, càng kéo dài thì mức độ dị ứng càng trở nên trầm trọng hơn.

Dị ứng mỹ phẩm bao lâu thì khỏi?

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, hầu hết mọi người đều cảm thấy lo lắng và băn khoăn không biết bệnh bao lâu thì khỏi. Theo các chuyên gia, thời gian và khả năng cải thiện tình trạng dị ứng ở mỗi người là khác nhau vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, bằng cách xem xét các yếu tố sau đây, bạn có thể xác định mất bao lâu để các triệu chứng của bạn được cải thiện.

Mức độ dị ứng và cách chăm sóc da

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm, phán đoán mức độ bệnh từ đó có biện pháp điều trị phù hợp có tác động rất lớn đến thời gian phục hồi của làn da. Cụ thể:

  • Da bị dị ứng nhẹ:  Thời gian sau 2-3 ngày, các triệu chứng trên da sẽ giảm dần, sau 7-15 ngày chăm sóc, da có thể lành và trở lại trạng thái ban đầu.
  • Da bị dị ứng nặng: Lúc này da đang bị tổn thương nghiêm trọng, cần sự kiên nhẫn và tỉ mỉ trong việc chăm sóc da. Đồng thời áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu hơn như Đông hoặc Tây y theo lời khuyên và chỉ định của bác sĩ. Quá trình lành da có thể mất từ ​​2 đến 3 tháng.
  • Da phức tạp: Tình trạng này không chỉ là dị ứng mỹ phẩm thông thường mà tổn thương da đã biến chứng thành các bệnh lý về da như nhiễm trùng, lão hóa da, phù nề... Việc điều trị có thể trở nên phức tạp và tốn nhiều thời gian, thường kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí lâu hơn.

Nguoi-benh-nen-den-gap-bac-si-de-co-bien-phap-dieu-tri-phu-hop-.jpg

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp 

Cơ địa của từng người

Thời gian phục hồi cho làn da bị dị ứng mỹ phẩm cũng phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng của mỗi người. Các triệu chứng dị ứng cải thiện nhanh chóng nếu bệnh nhân có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Lúc này, bạn chỉ cần tăng cường bổ sung nước, khoáng chất, vitamin hoặc thành phần L-carnitine fumarate, có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ tế bào.

Xem thêm: Nguyên nhân da mặt bị ngứa và cách chữa trị hiệu quả 

Dị ứng mỹ phẩm, làm gì để nhanh khỏi?

Để điều trị tình trạng dị ứng mỹ phẩm nhanh chóng bạn nên thăm khám bác sĩ, để được xác định đúng nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của bệnh gây ra. Việc điều trị có thể bao gồm dùng thuốc bôi, thuốc uống và các thảo dược hỗ trợ.

Sử dụng thuốc điều trị dị ứng

Sử dụng thuốc để điều trị dị ứng mỹ phẩm là phương pháp được nhiều người bệnh sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh chỉ sử dụng thuốc theo đơn hoặc khi có sự cho phép của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng tại nhà vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ Một số loại thuốc thường được sử dụng điều trị dị ứng mỹ phẩm, cụ thể:

  • Thuốc kháng histamine H1: Có tác dụng làm giảm các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm như ngứa da, viêm, sưng tấy, mẩn đỏ và nổi mụn. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể gây buồn ngủ trong quá trình sử dụng do thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương. Một số loại thuốc kháng histamine H1 thường được sử dụng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm, gồm có: Cetirizin, Brompheniramin maleat, Fexofenadin, Diphenhydramin, Brompheniramin maleat, Loratadin , Chlorpheniramin,…
  • Corticoid: Trong trường hợp bị nặng hơn thì nên cân nhắc sử dụng thuốc bôi chứa corticoid hay corticoid dạng uống. Những tác dụng phụ có thể gặp như mỏng da, nguy cơ suy tuyến thượng thận, giòn xương, loét dạ dày tá tràng,... 
  • Vitamin C dạng uống: Các bác sĩ cũng có thể kê đơn vitamin C dạng uống cho các trường hợp dị ứng mỹ phẩm có hệ miễn dịch suy giảm. Ngoài khả năng tăng cường miễn dịch, vitamin C còn kích thích da sản sinh collagen, giảm thâm và mờ sẹo. Tuy nhiên, uống vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Do đó, bạn nên uống nhiều nước trong khi dùng thuốc này để giảm những nguy cơ này.

Su-dung-thuoc-de-dieu-tri-di-ung-my-pham-la-phuong-phap-duoc-nhieu-nguoi-benh-su-dung.jpg

Sử dụng thuốc để điều trị dị ứng mỹ phẩm là phương pháp được nhiều người bệnh sử dụng

Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, hiện nay xu hướng dùng thảo dược và các sản phẩm nguồn gốc thảo dược kết hợp thành phần tự nhiên ngày càng nhiều. Tiêu biểu trong đó có Phụ Bì Khang có các thành phần từ thiên nhiên là cao nhàu, cao gan, L-carnitine fumarate có tác dụng: hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa dị ứng do thể mạn tính và cấp tính. Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại 3 cơ sở uy tín là: Bệnh viện Da liễu Trung Ương, bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh và đại học Y Hà Nội. Kết quả cho thấy: 

  • Sau 2 tuần điều trị có tới 87% người bệnh hết ngứa dị ứng, mề đay
  • Hiệu quả rõ rệt sau 4 tuần sử dụng
  • Các kết quả nghiên cứu đều chứng tỏ Phụ Bì Khang có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng mề đay, dị ứng và giảm tái phát. 
  • Sản phẩm có nguồn gốc thảo dược có tác dụng tăng cường miễn dịch cơ thể, hỗ trợ điều trị tận gốc căn bệnh mề đay. 

 

Phu-Bi-Khang-giup-cai-thien-tinh-trang-di-ung-my-pham-hieu-qua.jpg

Phụ Bì Khang giúp cải thiện tình trạng dị ứng mỹ phẩm hiệu quả

Xem thêm: Top 15 mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa hiệu quả nhất tại nhà 

Những lưu ý khi điều trị dị ứng mỹ phẩm

Để giảm nhanh các triệu chứng nổi mụn, mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng tấy… khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn có thể sử dụng các biện pháp trên. Ngoài ra, trong quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm, để thuốc phát huy hết tác dụng bạn cần lưu ý một số điều sau. Cụ thể:

  • Bổ sung trái cây và rau quả giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày. Người bệnh nên ăn nhiều các loại rau họ cải như: Cải xoăn, bắp cải, cải thìa, cải thìa, cải xanh, mồng tơi, bắp cải… hoặc các loại rau khác như cà rốt, bí đỏ, bí xanh, mướp đắng…
  • Người bệnh cần được bổ sung các loại vitamin như C, E. Các loại vitamin này giúp cơ thể tăng sức đề kháng và hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da.
  • Người bệnh nên tiêu thụ các loại thực phẩm có tính kháng khuẩn và chống viêm như: Tỏi, gừng, chanh, mật ong, lá hẹ, cỏ xạ hương, sữa chua.
  • Đồng thời, để tránh dị ứng mỹ phẩm tiến triển nặng hơn, người bệnh nên tránh các loại thức ăn giàu đạm và có nguy cơ bùng phát dị ứng cao như hải sản, trứng, sữa,....
  • Người bệnh phải luôn giữ chăn màn và nhà cửa sạch sẽ. Không cho vi khuẩn có hại có cơ hội khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Giữ cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là tay - bộ phận thường xuyên tiếp xúc trên khuôn mặt. Vi khuẩn ẩn nấp trong móng tay có thể xâm nhập vào nhọt và gây nhiễm trùng.
  • Ngủ đủ giấc, 8 tiếng mỗi ngày.
  • Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Trên đây là những thông tin về tình trạng dị ứng mỹ phẩm. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm biết thêm được thêm nhiều thông tin về dị ứng mỹ phẩm và có cách xử lý phù hợp. Và bạn nhớ uống Phụ Bì Khang - Sạch mề đay dịu ngay mẩn ngứa để sớm cải thiện dị ứng mỹ phẩm nhé. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy dành ra vài phút để lại bình luận ở dưới bài viết này.

Link tham khảo:

https://www.medicinenet.com/cosmetic_allergies/article.htm

https://www.fda.gov/cosmetics/cosmetic-ingredients/allergens-cosmetics

https://dermnetnz.org/topics/contact-reactions-to-cosmetics

Bình luận

Bài viết nổi bật