Mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt cực đơn giản tại nhà

Thời tiết thay đổi thất thường gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe, trong đó thường gặp là nổi mề đay mẩn ngứa, viêm mũi dị ứng. Để cải thiện tình trạng này, trong dân gian đã dùng các mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt. Vậy vì sao lá lốt lại có thể chữa dị ứng? Cách thực hiện như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé.

Thời tiết thay đổi thất thường gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe, trong đó thường gặp là nổi mề đay mẩn ngứa, viêm mũi dị ứng. Để cải thiện tình trạng này, trong dân gian đã dùng các mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt. Vậy vì sao lá lốt lại có thể chữa dị ứng? Cách thực hiện như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé.

Tại sao có thể chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt?

Lá lốt không chỉ là loại rau ăn kèm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày mà còn là thảo dược hay dùng để chữa bệnh về da, hô hấp,...

Theo đông y, lá lốt vị cay, tính ấm, quy kinh phế, vị, có tác dụng ôn trung tán hàn, hạ khí, chỉ thống,… Nhờ đặc tính tốt này, lá lốt có khả năng đào thải độc tố, cải thiện chứng ngứa da, mụn nhọt, viêm xoang nên thường được dùng trong điều trị dị ứng thời tiết, đặc biệt là dị ứng thời tiết lạnh.

Còn theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong lá lốt có chứa các hoạt chất là piperidin, piperin, beta-caryophyllene, benzyl acetate,... Chúng có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và được coi như những chất kháng sinh tự nhiên. Khi dùng ngoài da hoặc đưa vào cơ thể sẽ cải thiện giảm triệu chứng dị ứng thời tiết như mẩn ngứa, viêm nhiễm và giúp làm lành vết thương hiệu quả.

La-lot-chua-di-ung-thoi-tiet-do-co-nhieu-thanh-phan-duoc-tinh-tot-nhu-piperin-beta-caryophyllene.jpg

Lá lốt chữa dị ứng thời tiết do có nhiều thành phần dược tính tốt như piperin,  beta-caryophyllene

Các mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt

Từ những công dụng nêu trên, người bệnh có thể sử dụng các mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản ngay tại nhà như sau:

Ngâm, tắm nước lá lốt trị ngứa dị ứng

Mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng cách ngâm tắm nước lá lốt thường được nhiều người áp dụng bởi vì vừa đơn giản mà lại hiệu quả. Việc tắm nước lá lốt sẽ làm dịu tình trạng mẩn ngứa, loại bỏ các tác nhân gây hại bám trên da. Phương pháp này phù hợp cho những ai bị dị ứng phát ban cả người. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 200g lá lốt tươi, 1-2 thìa muối trắng. 

Cách thực hiện:

  • Lá lốt đem đi rửa sạch hết bụi bẩn rồi để ráo.
  • Vò nát lá lốt rồi cho vào nồi, đun sôi 15-20 phút với nước cho ra tinh dầu. 
  • Cho thêm muối trắng để tăng tính sát khuẩn. Dùng đũa đảo đều cho tan muối, rồi tắt bếp. 
  • Để nước bớt nóng rồi pha loãng để tắm rửa hoặc dùng khăn sạch lau khắp người. Kiên trì thực hiện mỗi ngày để giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng ngứa do dị ứng thời tiết.

Xem thêm: Top 9 cách chữa dị ứng hiệu quả ngay tại nhà bạn nên biết

Đắp lá lốt chữa dị ứng thời tiết

Khi bị nổi mẩn ngứa, dị ứng thời tiết thì bạn có thể đắp lá lốt để cải thiện tình trạng này và ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng.

Nguyên liệu: 60g lá lốt tươi, 36g lá tía tô, 36g lá ráy và 18g chanh. 

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu rửa sạch với nước cho hết bụi bẩn, chanh gọt lấy vỏ. Sau đó đem tất cả đi phơi khô. 
  • Nghiền mịn các nguyên liệu thành bột rồi pha với tầm 20ml nước sạch thành một hỗn hợp sệt.
  • Lấy một ít bột đắp lên vùng da bị mẩn ngứa dị ứng, để yên trong 30 phút đến 1 tiếng.
  • Rửa sạch vùng da đã bôi lá lốt bằng nước ấm, lau khô. Cố gắng đắp ngày 2-3 lần những vết ngứa, sưng tấy sẽ thuyên giảm.

ap-hon-hop-la-lot-len-vung-da-bi-ngua-la-cach-chua-di-ung-thoi-tiet-hieu-qua.jpg

Đắp hỗn hợp lá lốt lên vùng da bị ngứa là cách chữa dị ứng thời tiết hiệu quả

Uống nước cốt lá lốt chữa dị ứng thời tiết

Một số trường hợp dị ứng thời tiết không chỉ gây mẩn ngứa trên da mà còn ảnh hưởng đến hô hấp và tiêu hoá. Lúc này thay vì áp dụng các mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt ngoài da thì người bệnh có thể uống nước cốt lá lốt. 

Khi uống sẽ giúp các thành phần hoạt chất tốt trong lá lốt đến khắp cơ quan trong cơ thể và phát huy tác dụng. Từ đó giúp cải thiện triệu chứng dị ứng thời tiết hiệu quả từ sâu bên trong, ngăn chặn tổn thương lan rộng và phòng ngừa bệnh tái phát. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 50g lá lốt tươi và 1 rây lọc. 

Cách thực hiện:

  • Lá lốt rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 5 phút để diệt vi khuẩn.
  • Sau đó, cho lá lốt vào máy xay sinh tố hoặc cối giã nhuyễn cùng 1 ít nước đun sôi để nguội.
  • Cho phần nước lá lốt qua rây lọc, bỏ phần bã lấy nước cốt uống. Kiên trì uống ngày 2-3 lần sẽ thấy các triệu chứng mẩn ngứa, viêm mũi được cải thiện hiệu quả. 

Xông hơi chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt

Thời tiết thay đổi thất thường có thể gây ra các triệu chứng dị ứng thời tiết nặng nề ở hệ hô hấp như ngứa mũi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, khó thở. Để khắc phục hiệu quả các triệu chứng này, người bệnh nên áp dụng cách xông hơi bằng lá lốt.

Hơi nước sẽ mang theo những thành phần kháng sinh tự nhiên của lá lốt đi vào đường hô hấp của người bệnh. Chúng sẽ giúp làm tăng độ ẩm cho mũi, nhờ đó mà niêm mạc mũi giảm bớt kích ứng, các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở được cải thiện hơn.  

Chuẩn bị nguyên liệu là 200g lá lốt, vỏ bưởi và 2 củ sả. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả các loại nguyên liệu trên, sau đó cho vào nồi đun sôi cùng 1 lít nước trong khoảng 15-20 phút.
  • Đổ nồi nước cho một cái chậu nhỏ rồi dùng khăn sạch phủ kín đầu và xông hơi.
  • Chú ý nên không nên để mặt quá gần, nên giữ cách khoảng 30cm so với mực nước để tránh gây bỏng rát mặt.
  • Khi các triệu chứng dị ứng trên mũi mới xuất hiện bạn nên thực hiện ngay. Kiên trì mỗi ngày xông 1- 2 lần, sau đó vài ngày sẽ thấy hiệu quả.

Xong-hoi-la-mot-trong-nhung-meo-chua-di-ung-thoi-tiet-bang-la-lot-hieu-qu.jpg

Xông hơi là một trong những mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt hiệu quả

Món ăn cải thiện dị ứng thời tiết bằng lá lốt

Bạn có thể cải thiện tốt chứng bệnh dị ứng thời tiết bằng cách thêm vào thực đơn các món ăn từ lá lốt. Cách này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, vừa đảm bảo được chế độ dinh dưỡng vừa khắc phục được triệu chứng khó chịu do dị ứng thời tiết gây ra.

Một số món ăn thơm ngon, bổ dưỡng chế biến từ lá lốt mà bạn có thể tham khảo đó là trứng rán lá lốt, thịt băm cuộn lá lốt, bò xào lá lốt, canh tôm bầu lá lốt,...

Dung-la-lot-che-bien-thanh-cac-mon-an-giup-cai-thien-tinh-trang-di-ung-thoi-tiet.jpg

Dùng lá lốt chế biến thành các món ăn giúp cải thiện tình trạng dị ứng thời tiết

Xem thêm: Top 14 cây thuốc mát gan giải độc bạn nên biết quen thuộc bạn nên biết 

Những lưu ý khi chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt

Lá lốt là loại thảo dược lành tính, phổ biến với giá thành rẻ. Đó là lý do vì sao nhiều người lựa chọn mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt. Tuy nhiên, để những cách này có được hiệu quả cao bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt nếu có tình trạng nóng trong người, khô miệng, khát nước hoặc táo bón.
  • Phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp dị ứng thời tiết nhẹ, tổn thương không lan rộng, các triệu chứng không làm cản trở hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
  • Cần thực hiện thường xuyên và duy trì đều đặn trong thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Thận trọng với những đối tượng như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ,... khi chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt.

Phụ Bì Khang giải pháp thảo dược giúp trị dị ứng thời tiết 

Ngoài cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt thì người bệnh nên sử dụng viên uống Phụ Bì Khang. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất theo công nghệ lượng tử (Quantum) tại nhà máy công nghệ cao IMC đã giúp hàng ngàn người bệnh thoát khỏi mề đay dị ứng. 

Phụ Bì Khang với thành cao nhàu, cao gan, L-carnitine fumarate được đánh giá như chiếc kiềng 3 chân đánh mạnh vào 3 cơ chế gốc rễ gây dị ứng cơ địa từ gan, thận và hệ miễn dịch. Cụ thể:

  • Cao nhàu giúp thận thải độc ra ngoài cơ thể nhờ vậy mà tránh được nguy cơ độc tố tích tụ trong cơ thể gây dị ứng, ngứa ngáy.
  • Cao gan giúp tăng cường chức năng giải độc, chuyển hóa của gan giúp loại bỏ những chất độc hại, giảm bớt nguy cơ ứ đọng các dị nguyên có khả năng gây dị ứng trong cơ thể.
  • L – Carnitine fumarate vừa điều hoà miễn dịch lại giúp tăng đề kháng. Nhờ vậy mà cơ thể có khả năng tự chống đỡ với các dị nguyên gây dị ứng cơ địa.

Phu-Bi-Khang-giup-cai-thien-nhanh-di-ung-thoi-tiet.jpg

Phụ Bì Khang giúp cải thiện nhanh dị ứng thời tiết

Trên đây là các mẹo chữa ứng thời tiết bằng lá lốt và những điều cần lưu ý khi sử dụng. Và bạn đừng quên uống Phụ Bì Khang - Sạch mề đay dịu ngay mẩn ngứa mỗi ngày nữa nhé. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy dành ra ít phút để lại bình luận ở dưới bài viết này. Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất có thể.

Tài liệu tham khảo

https://medcraveonline.com/JAPLR/piper-sarmentosum-roxb-a-mini-review-of-ethnobotany-phytochemistry-and-pharmacology.html

https://healthjade.net/piperine/

Bình luận

Bài viết nổi bật