Top 15 mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa hiệu quả nhất tại nhà

Dị ứng mẩn ngứa là hiện tượng phổ biến gây ra nhiều phiền toái và khó chịu. Bạn đã từng bị dị ứng với biểu hiện nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa trên da chưa? Bạn có biết những mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa hiệu quả? Hãy đọc thật kỹ bài viết dưới đây để trang bị cho mình những kiến thức bổ ích về cách chữa dị ứng mẩn ngứa nhanh chóng, an toàn ngay tại nhà nhé!

Mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa đơn giản tại nhà

Tình trạng dị ứng mẩn ngứa phần lớn liên quan đến hệ miễn dịch và cơ địa, do vậy rất dễ tái phát, gây ám ảnh cho nhiều người. May mắn thay, trong dân gian có nhiều cách để làm dịu những cơn ngứa ngáy khó chịu đó ngay tại nhà. Những mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa này đã được rất nhiều người áp dụng thành công. Cụ thể:

Chữa dị ứng bằng cây nhàu

Từ xa xưa, ở Ai Cập và Ấn Độ, cây nhàu đã được sử dụng phổ biến để làm thuốc. Theo các nhà khoa học, nhàu có tác dụng chống dị ứng hiệu quả, đặc biệt là quả và lá nhàu. Nước ép quả nhàu rất giàu rutin, vitamin C, vitamin A. Đây là những thành phần “vàng”, dẫn đầu trong danh sách các chất có khả năng chống oxy hóa, giúp thúc đẩy phục hồi tế bào bị tổn thương và kích hoạt hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, ngăn chặn tình trạng dị ứng trên da.

cay-nhau-co-tac-dung-chua-di-ung-man-ngua-rat-hieu-qua.webp

Cây nhàu có tác dụng chữa dị ứng mẩn ngứa rất hiệu quả

Tắm nước mát với hoặc chườm lạnh

Để khắc phục tạm thời những cơn ngứa ngáy khó chịu, bạn có thể chườm lạnh hoặc tắm bằng nước mát. Thực hiện bằng cách dùng một túi đá quấn quanh khăn mềm rồi chườm lên vùng da bị ngứa. Làm như vậy trong khoảng 30 phút sẽ thấy đỡ ngứa ngáy và thoải mái hơn nhiều.

Bôi kem dưỡng ẩm giúp giảm dị ứng mẩn ngứa

Da khô là một trong số những nguyên nhân dẫn đến dị ứng mẩn ngứa. Để khắc phục tình trạng này, chỉ cần bạn dưỡng ẩm đầy đủ cho da thì các triệu chứng mẩn ngứa sẽ dần biến mất. Sử dụng kem dưỡng cũng có hiệu quả đối với các trường hợp dị ứng do tiếp xúc với mỹ phẩm.

Dùng nha đam chữa ngứa dị ứng

Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Cambridge cho thấy, nha đam có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Bên cạnh đó, gel nha đam chứa lượng lớn nước, chất chống oxy hóa và các carbohydrate phức hợp có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da. Chính vì thế nên nó được sử dụng rộng rãi để làm dịu và chữa lành vết thương, giảm ngứa, sưng tấy da khi bị dị ứng mẩn ngứa.

gel-nha-dam-duoc-su-dung-de-duong-am,-lam-giam-di-ung-man-ngua.webp

Gel nha đam được sử dụng để dưỡng ẩm, làm giảm dị ứng mẩn ngứa

Mật ong giúp trị dị ứng ngứa

Mật ong có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như các axit amin, vitamin B, vitamin E, khoáng chất,... Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mật ong có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Do đó, nó có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Uống mật ong mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện được tình trạng dị ứng mẩn ngứa.

Mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa bằng yến mạch

Trong yến mạch có nhiều thành phần chống oxy hóa và chống viêm, giúp làm dịu cơn ngứa do phản ứng dị ứng trên da. Cách đơn giản để sử dụng bột yến mạch trong khi bị dị ứng da là tắm hoặc đắp bột yến mạch, cụ thể như sau:

  • Tắm bột yến mạch: Bạn thêm 1 cốc bột yến mạch vào bồn nước tắm và trộn đều. Ngâm mình hoàn toàn vào bồn tắm trong khoảng 30 phút. Cuối cùng là tắm sạch lại bằng nước mát để giúp cơ thể thư giãn, giảm cảm giác ngứa khó chịu.
  • Đắp bột yến mạch: Bạn thêm 1/4 cốc bột yến mạch vào bát. Trộn với nước sạch đến khi thu được hỗn hợp mịn rồi nhẹ nhàng đắp lên vùng da dị ứng. Sau 30 phút, rửa sạch với nước mát. Thực hiện liên tục cách này mỗi ngày 2 lần sẽ giúp giảm dị ứng mẩn ngứa hiệu quả.

Chữa dị ứng ngứa bằng lá quả hồng

Chiết xuất lá quả hồng với hàm lượng lớn các flavonoid có khả năng ức chế sự giải phóng histamin, ngăn chặn tình trạng dị ứng mẩn ngứa trên da. Bạn có thể thực hiện bằng cách sau: Lấy khoảng 12,5g lá quả hồng, đun sôi với nước và uống mỗi ngày.

la-qua-hong-thao-duoc-chua-di-ung-man-ngua-hieu-qua.webp

Lá quả hồng - thảo dược chữa dị ứng mẩn ngứa hiệu quả

Chữa dị ứng ngứa bằng lá mùi tàu

Rau mùi tàu không chỉ là gia vị quen thuộc trong nhiều món ăn của người Việt, nó còn có tác dụng giảm ngứa rất tốt. Bạn sử dụng toàn bộ cây mùi tàu (cả rễ) đem đi rửa sạch. Sau đó sắc với nước thật kỹ để uống trong ngày có thể cải thiện tốt tình trạng dị ứng trên da.

Chữa dị ứng ngứa bằng lá khế

Lá khế được biết đến phổ biến với công dụng giải độc, làm mát cơ thể, chữa mề đay rất hiệu quả. Thực hiện chữa dị ứng mẩn ngứa bằng lá khế như sau: Chuẩn bị một nắm to lá khế tươi, mang đi rửa sạch và để thật ráo nước. Sau đó đem rang trên chảo rồi chà lá đang nóng lên vùng da bị dị ứng ngứa (lưu ý nên để lá nguội bớt, tránh gây bỏng da). Bạn cũng có thể nấu nước tắm bằng lá khế. Kiên trì thực hiện nhiều lần mỗi ngày sẽ hết dị ứng mẩn ngứa có nổi mề đay.

Dùng lá mướp điều trị dị ứng mẩn ngứa

Lá mướp có tác dụng kháng khuẩn và trị ngứa rất tốt. Bạn chuẩn bị một nắm lá mướp tươi, sau đó rửa sạch, để ráo nước. Đem giã nhỏ hoặc xay phần lá mướp này rồi vắt lấy nước. Bôi 2-3 lần mỗi ngày lên vùng da dị ứng, ngứa.

Quả đu đủ giúp trị mẩn ngứa dị ứng

Đu đủ chứa hàm lượng lớn các vitamin C, A, E và beta-caroten, có tác dụng kháng khuẩn, thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Cách chữa dị ứng mẩn ngứa bằng đu đủ như sau: Lấy ½ quả đu đủ xanh, 2 củ gừng tươi và 100ml giấm gạo. Đu đủ sau khi đã gọt bỏ đi phần vỏ và ruột bên trong, đem thái lát nhỏ. Tương tự cũng thái gừng thành những lát mỏng. Sau đó bỏ vào nồi chứa 100ml giấm, đun nhỏ lửa cho đến khi cạn hết nước. Dùng hỗn hợp này 2 lần vào mỗi bữa ăn có thể giúp giảm nhanh triệu chứng dị ứng mẩn ngứa.

meo-chua-di-ung-man-ngua-tu-du-du-xanh-va-gung-cho-hieu-qua-tot.webp

Mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa từ đu đủ xanh và gừng cho hiệu quả tốt

Dùng gừng tươi chữa dị ứng mẩn ngứa

Gừng tươi trong y học cổ truyền có vị cay, nồng và tính ấm, giúp giải biểu, tán hàn, tiêu viêm, kháng khuẩn nên thường được dùng để chữa mẩn ngứa khi dị ứng. Bên cạnh đó, y học hiện đại cũng chỉ ra trong gừng chứa hoạt chất Cineol có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và giảm kích thích tại chỗ. Bạn có thể thái lát mỏng gừng tươi hoặc giã lấy nước rồi đắp lên vùng da bị bệnh. Hoặc có thể dùng nước gừng để xông hơi.

Lá trà xanh giúp giảm dị ứng mẩn ngứa

Trà xanh chứa hàm lượng cao các hợp chất polyphenol, flavonoid và vitamin C   có tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, giải độc, giảm viêm, làm dịu vết thương. Ngoài ra, thành phần EGCG là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa và thức đẩy phục hồi tổn thương trên da. Do đó trong dân gian thường uống kết hợp tắm nước trà xanh để chữa rôm sảy, ngứa do dị ứng.

Uống trà hoa cúc chữa dị ứng mẩn ngứa

Hoa cúc được biết đến là vị thuốc trong y học cổ truyền với tác dụng giải độc, thanh nhiệt, mát gan. Do đó, trà hoa cúc thường được dùng cho người bị nóng trong, nổi mề đay mẩn ngứa,... 

Cách thực hiện như sau: Chuẩn bị khoảng 15g hoa cúc sạch, đem phơi khô. Đun sôi 100ml nước rồi thả hoa cúc vào. Hãm 5 phút là bạn đã có một tách trà hoa cúc giúp giảm dị ứng mẩn ngứa hiệu quả. Kiên trì uống trà hoa cúc trong vòng 1 tháng để giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm tái phát mẩn ngứa.

Dùng lá bạc hà trị dị ứng hiệu quả

Lá bạc hà chứa nhiều tinh dầu menthol cùng các chất hóa học như camphen, limonen,... có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm và gây tê. Do đó, trong dân gian, bạc hà cũng là một thảo dược chữa dị ứng mẩn ngứa. Bạn thực hiện như sau: Lấy một nắm lá bạc hà rửa sạch, vò nát với một chút muối. Đắp lên vùng da mẩn ngứa.

la-bac-ha-giup-chong-viem-giam-ngua-hieu-qua.webp

Lá bạc hà giúp chống viêm, giảm ngứa hiệu quả

Dùng thuốc chữa dị ứng mẩn ngứa

Trong một số trường hợp nặng, việc áp dụng các mẹo nêu trên có thể không giúp chữa khỏi được tình trạng dị ứng. Bạn cần đến gặp bác sĩ để có những giải pháp thích hợp. Một số thuốc thường sử dụng bao gồm:

  • Thuốc corticoid: Thường dùng để chữa ngứa nguyên nhân do viêm da, lupus ban đỏ, vảy nến. Thuốc mỡ bôi da thường dùng chứa hydrocortisone 1% để dùng cho các trường hợp viêm da nhẹ. Nếu viêm da nặng thì cần dùng các steroid khác có tác dụng mạnh hơn như prednisone.
  • Thuốc kháng histamin: Nhằm ức chế hoạt động của các histamine - chất hóa học gây nên phản ứng viêm và ngứa trên da. Vì vậy, việc dùng các thuốc kháng histamin sẽ làm giảm được triệu chứng ngứa khi bị dị ứng. Một số thuốc thường dùng là Benadryl, Zyrtec và Claritin.

Lưu ý khi sử dụng các mẹo chữa dị ứng tại nhà

Các mẹo chữa dị ứng tại nhà kể trên là kết quả của kinh nghiệm dân gian, chủ yếu giúp cải thiện triệu chứng ngứa, viêm của dị ứng. Do đó cần cân nhắc xem các trường hợp nào có thể áp dụng được, khi nào thì cần đến gặp bác sĩ. 

Để cải thiện tình trạng dị ứng mẩn ngứa an toàn hơn, bạn nên lựa chọn sản phẩm chứa các nguyên liệu tự nhiên như cao nhàu, cao gan,... đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả. Nếu bạn bị dị ứng mẩn ngứa kèm theo các biểu hiện khác như sốt, đau họng, sưng mắt, tiêu chảy, khó thở hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng trên da, cần đến ngay cơ sở y tế. Không được áp dụng các mẹo chữa trị tại nhà trong trường hợp này. 

den-gap-bac-si-de-xac-dinh-dung-nguyen-nhan-gay-di-ung.webp

Đến gặp bác sĩ để xác định đúng nguyên nhân gây dị ứng và có phác đồ điều trị thích hợp

>>> Xem thêm: Thông tin về các loại dị ứng thường gặp

Trên đây là tổng hợp những mẹo chữa dị ứng tại nhà thường được áp dụng với hiệu quả đáng mong đợi. Nếu có thắc mắc nào liên quan đến vấn dị ứng mẩn ngứa, hãy bình luận ở bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé!

Link tham khảo

https://www.medicalnewstoday.com/articles/allergic-reactions#treatment

https://www.healthline.com/health/skin-allergy-home-remedy#remedies

https://www.webmd.com/allergies/treating-your-skin-allergies-at-home

Bình luận

Bài viết nổi bật