Top 9 cách chữa dị ứng hiệu quả ngay tại nhà bạn nên biết

Dị ứng là phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch trong cơ thể khi tiếp xúc với “chất lạ”. Dị ứng thường gây nên phản ứng viêm với các biểu hiện như nổi mẩn ngứa, phù nề, phát ban,... Một số trường hợp dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ và tử vong. Vậy cách chữa dị ứng hiệu quả mà người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp, đừng bỏ qua nhé!

Dị ứng là phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch trong cơ thể khi tiếp xúc với “chất lạ”. Dị ứng thường gây nên phản ứng viêm với các biểu hiện như nổi mẩn ngứa, phù nề, phát ban,... Một số trường hợp dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ và tử vong. Vậy cách chữa dị ứng hiệu quả mà người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp, đừng bỏ qua nhé!

3 cách chữa dị ứng bằng thuốc

Dị ứng là phản ứng của hệ miễn dịch chống lại sự xâm nhập của các dị nguyên. Trong quá trình phản ứng, hệ miễn dịch tiết ra một chất trung gian hóa học có tên là histamin. Chất này tham gia vào quá trình hình thành phản ứng viêm, gây nên những triệu chứng khó chịu như nổi mẩn đỏ, ngứa khi bị dị ứng. 

Mặc dù dị ứng không thể được điều trị triệt để nhưng việc sử dụng thuốc có thể giúp cải thiện được tình trạng này. Các thuốc thường được sử dụng đó là nhóm thuốc kháng histamin, corticoid. Cụ thể đó là:

Thuốc kháng histamin

Thuốc này có tác dụng ức chế sự tạo thành histamin, do đó cải thiện triệu chứng ngứa khi bị dị ứng. Một số thuốc kháng histamin thường dùng có chứa các hoạt chất như loratadin, cetirizin hydroclorid, fexofenadin, acrivastin,...

Thuoc-chua-di-ung-thuong-duoc-su-dung.jpg

Thuốc chữa dị ứng thường được sử dụng

Thuốc corticoid

Là những thuốc có tác dụng chống viêm, ức chế miễn dịch nên cũng giúp làm giảm triệu chứng khi bị dị ứng. Một số thuốc corticoid dùng để chống dị ứng hiện nay thường chứa hoạt chất hydrocortisone, prednisolone, methylprednisolone, prednisone,... Mặc dù có hiệu quả chống viêm, cải thiện nhanh triệu chứng dị ứng nhưng thuốc corticoid thường gây tác dụng phụ khi dùng thuốc trong một thời gian dài và không đúng cách. Thuốc có thể làm tăng nguy cơ bội nhiễm do khả năng ức chế miễn dịch. Do đó cần hết sức thận trọng khi dùng nhóm thuốc này, kể cả thuốc đường bôi ngoài da hoặc đường uống. Bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc.

Thuốc ức chế miễn dịch

Các loại thuốc ức chế miễn dịch có thể gây ra tác dụng phụ rất nghiêm trọng. Vì vậy chỉ được dùng nếu bệnh không đáp ứng với thuốc kháng histamin. Hay dùng trong trường hợp có phụ thuộc corticoid. Cyclosporine, cyclophosphamide và methotrexate là 3 loại thuốc ức chế miễn dịch được dùng phổ biến trong điều trị mề đay, dị ứng mạn tính.

>>Xem thêm: Uống thuốc dị ứng bao lâu thì có tác dụng? Tư vấn từ chuyên gia

6 cách chữa dị ứng tự nhiên ngay tại nhà

Dưới đây là một số cách chữa dị ứng ngay tại nhà đơn giản và dễ thực hiện:

Sử dụng nha đam làm giảm ngứa

Một nghiên cứu của Đại học Cambridge vào năm 2014 đã chứng minh tác dụng kháng khuẩn và chống viêm của lá nha đam. Cùng đó, nha đam còn được biết đến với tác dụng cung cấp dưỡng chất cho da, dưỡng ẩm da hiệu quả. Do đó bạn có thể dùng gel nha đam thoa trên vùng da bị dị ứng để làm dịu da, giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Chữa dị ứng bằng gừng

Gừng không chỉ là gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình mà nó còn là vị thuốc trong Đông y. Gừng có tính ấm, công dụng sát khuẩn, giảm viêm. Do đó có thể chữa một số triệu chứng như ngứa, nổi mẩn và viêm da khi bị dị ứng. Bạn có thể ngâm gừng với mật ong, đường phèn để đắp lên vùng da dị ứng, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Cách chữa dị ứng bằng mật ong

Theo các nghiên cứu cho thấy, mật ong chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như axit amin, vitamin, khoáng chất và đặc biệt rất giàu chất chống oxy hóa. Do đó mật ong thường được chị em phụ nữ dùng làm mặt nạ dưỡng da. Đặc biệt, mật ong còn có tính kháng khuẩn, chống viêm. Vì vậy thường được kết hợp với nhiều thảo dược khác nhau trong các bài thuốc y học cổ truyền. Thoa mật ong khi bị dị ứng sẽ giúp giảm ngứa, giảm viêm hiệu quả. Đồng thời nó cũng kích thích tăng sinh collagen, tái tạo da tổn thương và ngăn ngừa để lại sẹo sau khi bị dị ứng. Cách thực hiện là thoa mật ong lên vùng da dị ứng rồi để trong vòng 10 phút cho thấm dưỡng chất.

Su-dung-mat-ong-de-giam-ngua-va-di-ung-hieu-qua.jpg

Sử dụng mật ong để giảm ngứa và dị ứng hiệu quả

Tắm bột yến mạch giúp giảm triệu chứng dị ứng

Năm 2016, một nghiên cứu khoa học cho thấy bột yến mạch có tác dụng giúp dưỡng ẩm, giảm ngứa cho da khi bị mề đay, dị ứng. Bạn có thể đắp hoặc tắm bằng bột yến mạch đã được hòa với một chút nước thành hỗn hợp sền sệt mỗi ngày để giảm tình trạng mẩn ngứa, sưng tấy do dị ứng. Ngoài ra, có thể thêm một chút muối vào hỗn hợp để làm tăng khả năng kháng khuẩn, tạo thành một công thức dưỡng da, bảo vệ da hiệu quả.

Cải thiện dị ứng bằng cách tắm bằng lá chè xanh

Chè xanh được biết đến với rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nó được dùng làm thức uống hàng ngày để thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Theo các nghiên cứu khoa học, chè xanh có tác dụng kháng khuẩn và chống lão hóa rất tốt nhờ chứa các thành phần như catechin, EGCG, quercetin,...

Cách chữa dị ứng bằng trái nhàu

Theo các nghiên cứu khoa học, mỗi ngày dùng từ 30 - 750 ml nước ép trái nhàu có thể cải thiện được tình trạng dị ứng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sở dĩ trái nhàu được xem như một vị thuốc chữa nhiều loại bệnh vì nó có khả năng chống viêm và chống oxy hóa. Các thành phần như axit ursolic, vitamin C, vitamin A,  kaempferol-3-O-α-L-rhamnopyranosyl-(1→6)-β-D-glucopyranoside và rutin được tìm thấy trong trái nhàu tham giam vào quá trình ức chế phản ứng viêm và chống oxy hóa của cơ thể. Do đó bạn có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ, chuyên gia y tế để sử dụng các sản phẩm từ quả nhàu mỗi ngày để cải thiện tình trạng dị ứng.

Su-dung-trai-nhau-co-the-cai-thien-tot-cac-trieu-chung-di-ung.jpg

Sử dụng trái nhàu có thể cải thiện tốt các triệu chứng dị ứng

>>Xem thêm: Top 15 mẹo chữa dị ứng mẩn ngứa hiệu quả nhất tại nhà

Lưu ý khi dùng biện pháp chữa dị ứng tại nhà

Khi thực hiện các biện pháp chữa dị ứng tại nhà, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Nếu tình trạng dị ứng không thuyên giảm, kéo dài trên 3 ngày thì bạn nên thông báo ngay với bác sĩ để có những biện pháp xử trí hiệu quả hơn, tránh để tình trạng dị ứng cứ trở nên trầm trọng và tăng khả năng tái diễn ở những lần sau.
  • Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các thuốc và thảo dược. Không được dùng quá liều để tránh gây ra những tác dụng phụ có hại cho cơ thể.

Các biện pháp phòng ngừa dị ứng

Mặc dù khó chữa khỏi dứt điểm nhưng dị ứng có thể được ngăn chặn bằng cách thực hiện một số lưu ý sau:

  • Tránh xa các tác nhân nghi ngờ gây dị ứng. Đó có thể là lông vật nuôi, phấn hoa, khói bụi, khói thuốc lá,...
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn thật nhiều hoa quả, rau xanh. Hạn chế ăn các thực phẩm mà bạn nghi ngờ có thể gây dị ứng như đồ hải sản, đậu phộng,...
  • Giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh thật sạch sẽ.
  • Hạn chế việc tắm, rửa bằng các sản phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo mùi hương,...

Khong-an-cac-thuc-pham-ma-ban-nghi-ngo-gay-di-ung.jpg

Không ăn các thực phẩm mà bạn nghi ngờ gây dị ứng

Trên đây là tổng hợp 9 cách chữa dị ứng hiệu quả ngay tại nhà. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại comment hoặc số điện thoại ở bên dưới. Chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp những thắc mắc nhanh nhất có thể!

Link tham khảo:

https://www.webmd.com/allergies/allergies-faq#:~:text=You%20can't%20cure%20allergies,things%20that%20trigger%20allergy%20attacks.

https://www.webmd.com/allergies/ss/slideshow-natural-relief

https://www.nhs.uk/conditions/allergies/treatment/

Bình luận

Bài viết nổi bật