Các loại dị ứng thường gặp và cách chữa dị ứng hiệu quả

Dị ứng là một trong những phản ứng thường gặp của cơ thể khi tiếp xúc với tác nhân lạ nào đó. Hiện nay, có rất nhiều các loại dị ứng bao gồm dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm, dị ứng thuốc,... Triệu chứng dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng. Để có thêm thông tin về các loại dị ứng và cách điều trị, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Các loại dị ứng thường gặp

Tình trạng dị ứng được phân thành các loại khác nhau dựa trên tác nhân gây phản ứng. Dưới đây là các loại dị ứng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Dị ứng thời tiết, nhiệt độ

Sự thay đổi đột ngột của thời tiết được xác định là một trong những nguyên nhân phổ biến gây dị ứng. Đặc biệt, khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, cơ thể sẽ không kịp thích nghi và gây ra các rối loạn. Biểu hiện bên ngoài là da bị nổi mẩn ngứa, tấy đỏ, cơ thể mệt mỏi, đau nhức,... 

di-ung-thoi-tiet-la-tinh-trang-pho-bien-co-the-gap-o-cac-mua-trong-nam.webp

Dị ứng thời tiết là tình trạng phổ biến có thể gặp ở các mùa trong năm

Dị ứng đồ ăn, thức uống

Đối với người khoẻ mạnh thì thực phẩm có thể là nguồn dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người có cơ địa nhạy cảm thì đây có thể là “kẻ thù không đội trời chung”. Bởi chỉ với một lượng nhỏ thì nó đã có thể gây dị ứng, phát ban, buồn nôn, khó thở và thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Một số loại đồ ăn, thức uống có thể gây dị ứng là: Hải sản, sữa, trứng, đậu phộng,...

Dị ứng do bị côn trùng đốt

Một số loại côn trùng có thể gây phản ứng dị ứng khi đốt là: Ong vò vẽ, kiến ba khoang, kiến lửa, bướm ngứa,... Chúng thường tiết ra những chất gây kích ứng hoặc nọc độc, khi xâm nhập qua da thường làm bùng phát phản ứng viêm, kích hoạt hàng rào bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân lạ.

Tùy vào loài côn trùng đốt, số lượng và vùng bị tổn thương mà biểu hiện ra những triệu chứng dị ứng khác nhau. Trường hợp nhẹ thì chỉ nổi mụn nhỏ, ngứa, sưng tại chỗ đốt. Nặng hơn thì phát ban, ngứa lan rộng khắp người, sốt, khó thở, sốc phản vệ vô cùng nguy hiểm. 

Dị ứng do tiếp xúc thực vật

Dị ứng thực vật cũng là loại dị ứng nhiều người gặp do tiếp xúc với phấn hoa, nhựa cây như: Cây thường xuân, cây sồi, cây trúc đào,... Loại dị ứng này thường ít gây nguy hiểm nhưng chúng có thể đem lại nhiều phiền toái do các phản ứng của hệ miễn dịch. Một số triệu chứng thường gặp là: Hắt hơi, chảy nước mũi, ho, ngứa mắt, chảy nước mắt,... 

Ngoài ra, loại dị ứng này thường khó kiểm soát do phấn hoa có rất nhiều trong không khí, nhất vào thời điểm mùa xuân. Do vậy, bạn cần thận trọng khi ra ngoài, hãy luôn mặc quần áo dài, đeo khẩu trang.

di-ung-phan-hoa-la-mot-trong-cac-loai-di-ung-pho-bien-hien-nay.webp

Dị ứng phấn hoa là một trong các loại dị ứng phổ biến hiện nay 

Dị ứng với lông vật nuôi

Dị ứng với lông vật nuôi là loại dị ứng đặc trưng và dễ nhận biết nhất. Khi bạn tiếp xúc với chó, mèo hay thỏ thì sẽ có biểu hiện ngứa mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt, nổi mẩn, ho, khó thở. Nếu bạn bị dị ứng với vật nuôi thì tốt nhất là tránh hoàn toàn việc tiếp xúc nếu có thể. 

Dị ứng thuốc thường gặp

Thuốc có tác dụng chữa bệnh nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, bao gồm cả dị ứng. Một số loại thuốc gây thường gây dị ứng là kháng sinh Penicillin, thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs, thuốc trị động kinh… Các dấu hiệu dị ứng thuốc thường xảy ra trong vòng 1 đến 2 giờ sau khi dùng thuốc.

Dị ứng mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm thường được biết đến với công dụng làm đẹp, chăm sóc cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại mỹ phẩm nào cũng tốt bởi một số loại có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng do chứa nhiều chất bảo quản, cồn,... Ngoài ra, tình trạng dị ứng sau khi dùng mỹ phẩm có thể do làn da nhạy cảm, việc chăm sóc chưa đúng cách hoặc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm là da mặt nổi nhiều mụn, nóng rát từng mảng. Những tổn thương này không chỉ khiến người mắc cảm thấy khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ, giảm sự tự tin khi giao tiếp.

di-ung-my-pham-gay-ra-nhieu-tac-hai-khong-the-luong-truoc-duoc.webp

Dị ứng mỹ phẩm gây ra nhiều tác hại không thể lường trước được

>>> Xem thêm: Dị ứng mỹ phẩm cần kiêng gì để nhanh khỏi hơn?

Dị ứng có nguy hiểm không?

Phần lớn dị ứng không gây nên ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó có thể nguy hiểm đến tính mạng như dẫn đến tình trạng sốc phản vệ, gây nên các triệu chứng như:

  • Hẹp, co thắt đường thở một cách đột ngột.
  • Nhịp tim tăng nhanh, tăng cao.
  • Xuất hiện tình trạng sưng miệng, lưỡi.

Nếu trong lúc này người bệnh không được cấp cứu kịp thời và đúng cách sẽ dễ dẫn đến tử vong.

Cách chữa dị ứng hiệu quả bạn nên biết

Tùy loại dị ứng sẽ có biểu hiện khác nhau nhưng mục tiêu trong chữa trị vẫn là giảm nhanh các triệu chứng khó chịu, ngăn ngừa biến chứng, hạn chế nguy cơ tái phát đến mức thấp nhất. Dưới đây là một số cách chữa dị ứng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Chữa các loại dị ứng bằng mẹo dân gian

Sử dụng mẹo dân gian để chữa các loại dị ứng là một trong những phương pháp an toàn, tiết kiệm được nhiều người áp dụng. Nhưng cách này chỉ hiệu quả với dị ứng nhẹ. Bạn có thể dùng những nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: Mật ong, nha đam, khoai tây, mướp đắng… để bôi, đắp lên các vết ngứa. Các triệu chứng dị ứng sẽ được cải thiện ngày một tốt lên.

Ngoài ra, người bị dị ứng có thể tắm rửa hàng ngày bằng nước nấu từ một số loại lá như: Lá chè xanh, lá khế, lá trầu không, lá rau má... Nghiên cứu hiện đại đã chứng minh các loại lá này đều chứa những hoạt chất như tanin, flavonoid, tinh dầu có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, giúp chữa dị ứng ngoài da rất tốt.

Một mẹo làm dịu cơn ngứa nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng đó là chườm đá. Khi da bắt đầu nổi dị ứng, hơi lạnh từ đá không chỉ giúp dịu mát mà nó còn giảm tình trạng viêm và sưng tấy.Đồng thời, khi bị dị ứng thì bạn nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh qua vết ngứa, tránh hiện tượng bội nhiễm.

meo-dan-gian-chua-cac-loai-di-ung-rat-don-gian-va-hieu-qua.webp

Mẹo dân gian chữa các loại dị ứng rất đơn giản và hiệu quả

Chữa các loại dị ứng bằng thuốc

Nếu các mẹo dân gian tại nhà không có tác dụng thì bạn hãy đổi sang dùng thuốc tây. Ưu điểm nổi bật của thuốc đó là hiệu quả nhanh, giảm bớt triệu chứng khó chịu của các loại dị ứng. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của các loại dị ứng mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc như:

  • Thuốc bôi corticoid: Thuốc thường có thành phần là betamethasone,  hydrocortison, prednisolon… có tác dụng chống viêm, giảm sưng, ngăn chặn tình trạng lở loét lan rộng.
  • Thuốc kháng histamin: Có thể nhận biết nhờ các thành phần quen thuộc như loratadin, cetirizin, fexofenadin… Công dụng của nhóm thuốc này là ức chế giải phóng histamin (một chất trung gian hoá học gây viêm) để ngăn chặn triệu chứng dị ứng.
  • Thuốc thông mũi: Được sử dụng trong trường hợp dị ứng gây các triệu chứng khó chịu trên đường hô hấp do phấn hoa, hoá chất. Một số thuốc thông mũi thường gặp là: Pseudoephedrine, phenylephrine...

Chữa các loại dị ứng bằng thảo dược

Ngoài các phương pháp trên thì sử dụng thảo dược thiên nhiên cũng là một trong những lựa chọn tuyệt vời để đối phó với tình trạng dị ứng. Ưu điểm của bài thuốc thảo dược là sự an toàn, hiệu quả lâu dài, hạn chế tái phát và tránh được các tác dụng phụ của thuốc tây. Một số thảo dược thường được dùng để chữa dị ứng là: Cao nhàu, liên kiều, kim ngân hoa, bồ công anh... Chúng đều có tác dụng mát gan giải độc, bổ huyết, bổ thận, cải thiện tình trạng dị ứng từ sâu bên trong.

Đặc biệt, tác động chống dị ứng từ chiết xuất nhàu đã được chứng minh bởi các dược sĩ của Đại học Kinki, Nhật Bản. Bằng phương pháp phản ứng qua da, nghiên cứu này đã thấy rằng hoạt chất MCL-ext có trong nhàu cho hiệu quả cao trong các trường hợp phản ứng quá mẫn tức thời.  Ngoài ra, MCF-ext (có trong dịch chiết nhàu) được thử nghiệm lâm sàng trong các mô hình ITH (phản ứng tức thời) và DTH (phản ứng chậm) về ức chế sưng tai, tương tự với viêm da dị ứng. Mặt khác, việc sử dụng dịch chiết cây nhàu không đem lại bất cứ tác dụng phụ nào.

Cách chữa dị ứng bằng các loại thảo dược cho tác dụng chậm. Vì vậy, phương pháp này đòi hỏi người sử dụng phải kiên trì thì mới đạt được kết quả như mong đợi.

dung-qua-nhau-la-cach-chua-cac-loai-di-ung-hieu-qua.webp

Dùng quả nhàu là cách chữa các loại dị ứng hiệu quả

Phương pháp phòng ngừa các loại dị ứng

Bạn có thể phòng ngừa các loại dị ứng bằng cách thay đổi lối sống và sinh hoạt lành mạnh sau đây:

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng, chống lại các loại dị ứng. 
  • Tránh các thực phẩm cay nóng, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng trao đổi chất, đào thải chất độc.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao để giúp khí huyết lưu thông, tăng sức bền cho cơ thể.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc khói bụi và phấn hoa, lông động vật.
  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên, tránh ẩm mốc và diệt các loại côn trùng xung quanh nơi ở. Bôi thuốc chống côn trùng khi đi ra ngoài để tránh các loại dị ứng.
  • Người có tiền sử dị ứng nên mang sẵn thuốc chống dị ứng để uống ngay khi có biểu hiện nhẹ.

Trên đây là các loại dị ứng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng bài viết này đã đem đến những kiến thức bổ ích giúp bạn trong việc chữa trị bệnh dị ứng nhanh khỏi hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn vui lòng để lại comment hoặc số điện thoại bên dưới phần bình luận để được giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthline.com/health/allergies/allergy-types

https://www.webmd.com/allergies/guide/allergy-symptoms-types

https://www.healthline.com/health/allergies#causes

Bình luận

Bài viết nổi bật