Top 14 cây thuốc mát gan giải độc quen thuộc bạn nên biết

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân hóa học độc hại, loại bỏ chúng qua nước tiểu một cách hiệu quả. Trong dân gian có rất nhiều cây thuốc mát gan, giải độc giúp tăng hiệu quả bảo vệ gan. Mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân hóa học độc hại, loại bỏ chúng qua nước tiểu một cách hiệu quả. Trong dân gian có rất nhiều cây thuốc mát gan, giải độc giúp tăng hiệu quả bảo vệ gan. Mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

Tại sao và khi nào cần giải độc gan?

Gan là một trong những cơ quan giải độc tự nhiên của cơ thể. Gan giúp chuyển hóa các chất, loại bỏ chất thải, chất độc hại đối với sức khỏe, sản xuất mật để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên khi cơ thể bạn tiếp xúc nhiều với môi trường chứa hóa chất độc hại hoặc ăn nhiều thực phẩm có chất gây hại cho cơ thể, lá gan của bạn có thể bị nhiễm độc. 

Khi gan bị bệnh, cơ thể không thể lọc các chất độc hại ra ngoài một cách hiệu quả. Điều này có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm: Ngứa, phát ban, nổi mề đay, nổi mụn, vàng da, mệt mỏi, sỏi mật, buồn nôn, tiêu chảy,... Do đó, bạn cần chú ý đến sự thay đổi của cơ thể và giải độc gan kịp thời, bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh.

Gan là cơ quan có nhiệm vụ chuyển hóa chất trong cơ thể

Gan là cơ quan có nhiệm vụ chuyển hóa chất trong cơ thể

Những cây thuốc giúp mát gan giải độc phổ biến

Hiện nay có nhiều phương pháp giúp giải độc và làm mát gan. Bên cạnh việc dùng thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ thì nhiều người cũng lựa chọn sử dụng thảo dược tự nhiên để giải độc gan. Phương pháp này tiết kiệm được chi phí chữa bệnh và mang lại hiệu quả cao, ít gây tác dụng phụ. Dưới đây là tổng hợp một số thảo dược có tác dụng mát gan giải độc, bao gồm:

Giải độc gan bằng cây nhàu

Cây nhàu (cây ngao, nhàu núi, nhàu rừng) được xem là vị thuốc quý, sử dụng nhiều trong cả y học cổ truyền và hiện đại. Giống cây này thường mọc hoang ở khu vực Đông Nam Á và Tây Ấn, còn tại Việt Nam có thể bắt gặp ở một số tỉnh như Bình Định, Khánh Hòa,... 

Một nghiên cứu của Neil Solomon với 40 tác giả khác vào năm 2000 đã công bố trong nhàu có tới 200 hoạt chất như rutin, vitamin C, A và các nguyên tố vi lượng,... Trong đó, polysaccharides, acid amin với công dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường sửa chữa và đổi mới tế bào. 

Đồng thời, chống lại vi rút, vi khuẩn, chống dị ứng và mát gan giải độc nên giúp cải thiện các triệu chứng mẩn ngứa, nổi mề đay do nóng gan gây ra.

Ngoài ra, hiện nay nhàu còn dùng với nhiều mục đích khác như điều trị cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, chống ung thư,... 

Cách dùng quả nhàu như sau: Bạn cắt quả nhàu thành từng lát nhỏ rồi đem xay trên máy xay sinh tố. Thêm một chút đường hoặc mật ong để tạo vị ngọt cho dễ uống. Mỗi ngày dùng 1 ly nước ép nhàu (không quá 750ml) giúp cải thiện tình trạng mề đay, dị ứng.

Nhàu có tác dụng mát gan giải độc nên giúp cải thiện các triệu chứng mề đay

Nhàu có tác dụng mát gan giải độc nên giúp cải thiện các triệu chứng mề đay

Mát gan giải độc với nước đậu xanh

Đậu xanh không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong dân gian mà còn là một vị thuốc trong Đông y. Đậu xanh có tính mát, thường dùng để giải độc và làm mát gan. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Chọn những hạt đậu xanh không bị lép vỏ hoặc mốc rồi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn. Chú ý khi rửa không đãi bỏ vỏ đậu xanh mà để nguyên cả vỏ.
  • Sau đó để cho đậu xanh ráo nước. Đem rang lửa nhỏ đến khi đậu có mùi thơm.
  • Dùng đậu xanh đã rang, đun với nước cho sôi 5 đến 10 phút. Để dễ uống thì bạn nên cho thêm một chút đường. Dùng nước này uống hàng ngày có công dụng mát gan giải độc rất tốt.

Giải độc gan bằng nước bí đao

Bí đao chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Theo Y học cổ truyền, bí đao có vị ngọt tính mát, công năng là giải độc gan, thanh nhiệt rất tốt. Cách dùng bí đao là chế biến thành nước uống hoặc món ăn hàng ngày.

Mát gan giải độc với nước rau má

Rau má có tính mát nên thường được sử dụng như một vị thuốc để giải độc, làm mát gan. Những người uống nhiều rượu bia, khiến gan phải làm việc quá sức, gây ra tính trạng không kịp chuyển hóa dẫn đến hiện tượng nóng trong, nóng gan. Lúc này bạn chỉ cần uống một cốc nước rau má và râu ngô sẽ giúp hạ nhiệt, giải độc gan hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: Bạn chuẩn bị một nắm rau má (lấy cả rễ và thân, lá) cùng với râu ngô, rồi rửa sạch. Đem đun với 1 lít nước cho cạn còn khoảng 30ml. Uống liên tục trong khoảng 30 ngày để thanh lọc cơ thể. 

Giải độc gan bằng cây kế sữa

Cây kế sữa là thảo mộc có chứa hợp chất silybin và silymarin với tác dụng chống oxy hóa, giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề ở gan. Một số nghiên cứu cho biết các hợp chất từ ​​cây kế sữa đã giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh gan mật. Có thể sử dụng cây kế sữa để giải độc gan, hỗ trợ điều trị một số bệnh về gan như vàng da do gan, viêm gan, xơ gan,...

Cây kế sữa có tác dụng rất tốt trong giải độc gan, làm mát gan

Cây kế sữa có tác dụng rất tốt trong giải độc gan, làm mát gan

Giải độc gan bằng trà xanh

Trà xanh là một trong những thảo mộc có tính mát, với công dụng thanh nhiệt giải độc và chống oxy hóa. Sử dụng trà xanh đúng cách có thể giúp cơ thể trẻ đẹp, chống lão hóa và giải độc gan hiệu quả. Thật vậy, uống 4 – 5 cốc nước trà xanh mỗi ngày có thể phòng ngừa các bệnh về gan như nóng gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan,...

Mát gan giải độc với nước gạo lứt

Gạo lứt là một loại lương thực giàu folate, riboflavin (B2), inositol (B8), phospholipid, kali, canxi giúp thanh nhiệt và giải độc gan. Bên cạnh đó, gạo lứt còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa như các hợp chất phenol, flavonoid,... giúp bảo vệ gan, phục hồi các tổn thương gan hiệu quả. Bạn chuẩn bị khoảng 100g gạo lứt, 1 lít nước sạch và nửa muỗng cà phê muối. Thực hiện làm nước gạo lứt như sau:

  • Chọn những hạt gạo lứt to, sạch, loại bỏ hạt xấu, sâu bọ.
  • Làm nóng chảo trên bếp rồi cho gạo lứt vào. Bạn rang gạo với lửa nhỏ, đảo đều tay đến khi gạo chuyển màu và có mùi thơm thì tắt lửa.
  • Đun sôi gạo lứt đã rang với nước trong lửa nhỏ. Khi hạt gạo đã chín mềm thì tắt bếp. Lọc lấy phần nước gạo để uống. Bạn cũng có thể thêm chút muối vào nước gạo cho dễ uống.

Nước đậu đen giúp làm mát gan, giải độc

Đậu đen có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt trong đậu đen rất giàu modyplen, một hợp chất có vai trò thúc đẩy quá trình giải độc gan. Cách nấu nước đậu đen để giải độc gan như sau: Chuẩn bị khoảng 200g đậu đen đã được chọn lọc kỹ, loại bỏ hạt lép, hạt bị sâu bệnh. Đen đi rửa sạch rồi đun với 0,5 lít nước cho to lửa cho đến sôi. Sau đó đun nhỏ lửa cho đến khi hạt đậu đen chín mềm. Bạn có thể uống nước đậu đen kết hợp ăn cái đậu để mang lại hiệu quả mát gan, giải độc.

Uống trà atiso để giải độc gan

Từ thời Ai Cập cổ đại, atiso đã được sử dụng như một vị thuốc giúp chữa các vấn đề về tiêu hóa. Ngày nay, atiso lại được biết đến rộng rãi hơn với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe bởi trong atiso có chứa hàm lượng các chất chống oxy hóa cao, đó là các polyphenol, cynarin, silymarin, quercetin, rutin và vitamin C. Đặc biệt là hai chất cynarin và silymarin có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, giúp loại bỏ độc tố khỏi gan và cải thiện sức khỏe của cơ thể.

Mật ong giúp giải độc gan

Mật ong chứa lượng lớn các glucoza, đặc biệt tốt cho sức khỏe. Glucoza giúp  tăng dự trữ glycogen trong gan, tăng cường sự giải độc gan, loại bỏ độc tố khỏi gan, giúp lá gan khỏe mạnh. Ngoài ra mật ong cũng rất giàu các vitamin, khoáng chất, các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự sản sinh tế bào gan, phục hồi các tổn thương gan. Do đó uống mật ong mỗi ngày cũng là một cách giúp cơ thể khỏe mạnh, giải độc hiệu quả.

Uống nước bồ công anh giải độc gan hiệu quả

Bồ công anh chứa nhiều thành phần vitamin và các nguyên tố như canxi, magie, sắt, phốt pho, kali, giúp bổ gan, giải độc gan hiệu quả. Ngoài ra, bồ công anh cũng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Bạn lấy khoảng 50 - 80g bồ công anh phơi khô rồi đem nấu với 1,5 lít nước. Uống mỗi ngày để giúp thanh lọc gan, giải độc cho cơ thể.

Giải độc gan với trà hoa cúc

Hoa cúc chứa các nguyên tố vi lượng như selen, crom và rất giàu các hợp chất chống oxy hóa. Do đó, theo kinh nghiệm dân gian trà hoa cúc như một trong những thức uống quen thuộc để làm mát gan và thanh lọc cơ thể. Bạn cần chuẩn bị khoảng 30g hoa cúc khô, đem đun sắc với 1 lít nước để uống trong ngày. Sử dụng trà hoa cúc liên tục từ 2 tới 6 tháng để giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan.

Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt và giải độc gan

Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt và giải độc gan

Cây mã đề giúp mát gan giải độc

Cây mã đề rất giàu vitamin A, C, K và các hợp chất glucozit với khả năng chống oxy hóa, thanh thải độc tố, lợi tiểu, lợi mật, chống viêm loét, chống ho,... Thực hiện như sau: Bạn chuẩn bị khoảng 20g cây mã đề đã phơi khô. Sau đó sắc với nước hoặc pha trà để uống. Vào mỗi buổi sáng, uống nước mã đề có thể chữa các bệnh về gan và giải độc gan hiệu quả.

Uống bột sắn dây để giải độc gan

Sắn dây là một vị thuốc giúp mát gan, giải độc gan được sử dụng từ lâu đời. Bạn có thể uống nước sắn dây mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. Cách thực hiện như sau: Pha bột sắn dây cùng với một lượng nước sôi hoặc nấu thành chè để sử dụng.

Những lưu ý cần thiết khi dùng thảo dược giải độc gan

Mặc dù việc sử dụng các thảo dược có thể giúp thanh nhiệt và giải độc gan hiệu quả nhưng trên thực tế, các chất giải độc này cũng có thể gây hại cho cơ thể nếu lạm dụng và dùng không đúng cách. Thực tế, những cây thuốc này đều có một phần dược lực yếu nên khi dùng cho đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai cần hỏi ý kiến của bác sĩ để có cách sử dụng hiệu quả và an toàn nhất.

Khi lựa chọn mua các loại thảo dược, cây thuốc này cũng cần tìm hiểu thật kỹ về nơi mua và xuất xứ. Khi tiền hành làm đối với loại cây thuốc tươi chú ý rửa sạch và tốt nhất nên ngâm với nước muối loãng.

Các biện pháp phòng tránh bị nhiễm độc và nóng gan

Thay đổi lối sống là một trong số những giải pháp giúp lá gan của bạn khỏe mạnh. Đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn do sử dụng nhiều rượu bia hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh gan.

Một số biện pháp đơn giản có thể làm giảm nguy nóng gan gan và tăng khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể như:

  • Hạn chế uống rượu bia: Uống quá nhiều rượu làm tăng độc tố tích tụ ở gan, suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh gan.
  • Tránh dùng thuốc không kê đơn không cần thiết: Bạn chú ý không dùng thuốc quá liều khuyến cáo, đặc biệt là các loại thuốc như acetaminophen có thể gây hại cho gan. Không uống rượu khi đang dùng thuốc.
  • Uống nhiều nước.
  • Rửa trái cây và rau quả bằng nước muối trước khi ăn: Điều này có thể giúp đảm bảo thực phẩm sạch, loại bỏ bớt chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,...
  • Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày. Bạn nên ăn năm đến chín phần trái cây và rau, cùng với chất xơ từ rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Hãy đảm bảo bổ sung protein cho các enzym giúp cơ thể bạn giải độc một cách tự nhiên.
  • Giữ cân nặng hợp lý, tránh béo phì.
  • Hãy tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.

Hạn chế rượu bia là một giải pháp giúp bảo vệ gan

Hạn chế rượu bia là một giải pháp giúp bảo vệ gan

Bài viết trên phần nào cung cấp đến người đọc thông tin hữu ích về những cây thuốc, thảo dược có tác dụng mát gan giải độc. Nếu có ý kiến hoặc thắc mắc nào về vấn đề này, bạn hãy nhanh tay để lại số điện thoại hoặc comment bên dưới. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp nhanh nhất có thể!

Link tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/320371#what-is-a-liver-cleanse

https://www.webmd.com/digestive-disorders/liver-detox

https://www.healthline.com/health/digestive-health/liver-cleanse

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/1749210/

Bình luận

Bài viết nổi bật