Top 7 cách trị ngứa về đêm hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Bị ngứa về đêm không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ, mà còn khiến bạn bứt rứt, khó chịu, gây mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau. Nếu bạn đang bị cơn ngứa hành hạ mỗi đêm như vậy, hãy thử ngay các cách trị ngứa về đêm cực hữu ích dưới đây.

Bị ngứa về đêm không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ, mà còn khiến bạn bứt rứt, khó chịu, gây mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau. Nếu bạn đang bị cơn ngứa hành hạ mỗi đêm như vậy, hãy thử ngay các cách trị ngứa về đêm cực hữu ích dưới đây.

Nguyên nhân gây ra ngứa về đêm

Ngứa về đêm khá phổ biến và do nhiều nguyên nhân gây ra. Theo chuyên gia, nguyên nhân gây ngứa vào thời điểm này là:

Thay đổi hormone

Ban đêm, cơ thể sẽ giải phóng hóa chất cytokine gây ra phản ứng viêm nhiều hơn, trong khi đó hormone corticosteroid giúp giảm viêm lại giảm dần. Chính sự mất cân bằng này đã gây ngứa về đêm.

Dị ứng 

Dị ứng xuất hiện khi hệ miễn dịch phản ứng quá mẫn lại với các dị nguyên như: phấn hoa, lông động vật, thuốc,... Hệ thống miễn dịch sau đó kích thích tạo ra các kháng thể chống lại các dị nguyên đó đồng thời ghi nhớ nó trong máu. Lần sau khi tiếp xúc với các chất dị nguyên lần nữa, các kháng thể sẽ giải phóng ra các chất hóa học như histamin gây ra các triệu chứng điển hình là mề đay, ngứa ngáy nhiều hơn về đêm. 

Ngứa về đêm do nóng gan

Tình trạng gan nóng khiến khả năng lọc và thải chất độc của cơ thể bị suy giảm gây ra tích tụ. Lâu dần, chất độc đó được thải qua tuyến mồ hôi dẫn đến triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, nổi mẩn trên da.

Gan-nong-cung-la-nguyen-nhan-pho-bien-gay-ra-benh-ngua-ve-dem.jpg

Gan nóng cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ngứa về đêm

Hệ miễn dịch suy yếu

Ở người hệ miễn dịch rất quan trọng, nó chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Do đó, khi suy yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus, nấm bệnh tấn công và đặc biệt là các tác nhân gây ra nổi mề đay mẩn ngứa nhiều về đêm.

Giường ngủ không được vệ sinh sạch sẽ

Ga giường, chăn, gối là những vật dụng dễ bám bụi, do vậy nếu lâu ngày không vệ sinh đây sẽ là nơi vi khuẩn phát triển và sinh sôi. Do vậy, khi chúng ta đi ngủ vi khuẩn sẽ xâm nhập qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trên da. Đối với làn da nhạy cảm rất dễ xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy.

Các cách trị ngứa về đêm hiệu quả

Ngứa về đêm không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị sớm sẽ khiến bạn mất ngủ và gãi nhiều, có thể dẫn đến tổn thương da, nhiễm trùng và để lại sẹo. May mắn thay, bạn có thể đối phó với chứng ngứa đêm hiệu quả bằng các cách sau:

Trị ngứa về đêm bằng cách chườm gạc mát

Thực tế, làn da rất dễ bị trầy xước do gãi liên tục suốt đêm, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng nên bạn cần tránh cào mạnh lên da. Thay vào đó, bạn có thể chườm lạnh khu vực bị ngứa. Chườm lạnh không những giảm ngứa mà còn bảo vệ da và ngăn bạn không vô thức đưa tay lên gãi.

Trị ngứa về đêm bằng cách tắm bột yến mạch

Trong yến mạch chứa một chất là avenanthramide có tác dụng kháng viêm, làm dịu cơn ngứa. Bạn dùng bột yến mạch xay nhuyễn rồi hòa vào bồn tắm, sau đó ngâm mình trong hỗn hợp này khoảng 15 phút trước khi ngủ. Các dưỡng chất trong yến mạch sẽ thẩm thấu vào da, dưỡng ẩm, làm mềm và xoa dịu cơn ngứa.

Bot-yen-mach-giup-khang-viem-giam-tinh-trang-ngua-ve-dem.jpg

Bột yến mạch giúp kháng viêm, giảm tình trạng ngứa về đêm

>>Xem thêm: Top 9 cách chữa dị ứng thời tiết hiệu quả ngay tại nhà bạn nên biết

Trị ngứa về đêm bằng cách thoa nước cốt chanh

Chanh có chứa các chất giúp gây tê và kháng viêm hiệu quả. Khi cơn ngứa xuất hiện về đêm, bạn hãy thoa nước cốt chanh trực tiếp lên da và để khô tự nhiên rồi đi ngủ. Chanh vừa giảm ngứa, đồng thời còn giúp bạn dễ ngủ hơn. Lưu ý, không bôi nước cốt chanh lên vùng bị trầy xước có thể gây xót và rát da.

Trị ngứa về đêm bằng trà gừng với mật ong

Trong y học cổ truyền, gừng là một vị thuốc có rất nhiều công dụng tốt. Còn mật ong có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin. Gừng và mật ong đều là những thực phẩm có tính kháng khuẩn cao. Do vậy, sử dụng một cốc trà gừng pha với mật ong vào mỗi buổi tối sẽ giúp làm dịu tình trạng bị ngứa về đêm. Đồng thời nó còn giúp thư giãn tinh thần, người bệnh sẽ ngủ ngon hơn.

Trị ngứa về đêm nhờ lá kinh giới

Lá kinh giới có vị cay, tính ấm và có khả năng tán hàn, giúp tiêu viêm, chống dị ứng hiệu quả. Do vậy, trong dân gian lá kinh giới thường được sử dụng cải thiện các tình trạng mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay,... Một số cách trị ngứa về đêm bằng lá kinh giới như sau:

  • Chườm nóng lá kinh giới: Lấy cả thân và lá kinh giới đem rửa rửa sạch, phơi khô và sau đó đem sao nóng. Tiếp theo cho kinh giới vào một miếng vải gạc và đem chà xát lên vùng da bị nổi mẩn ngứa.
  • Xông hơi: Nguyên liệu bao gồm kinh giới, béo cái (không lấy rễ), lá ba chạc và thổ phục linh đã thái phiến. Tất cả các nguyên liệu sau khi rửa sạch đem đun với nước sôi rồi lấy nước để xông. Lúc xông, tiến hành chúm kín bằng mền hoặc một chiếc khăn lớn qua đầu, hít luồng hơi bốc lên từ nước. Nên thực hiện cách này từ 2-3 lần một tuần sẽ giúp trị ngứa về đêm rất hiệu quả.

Sử dụng lá kinh giới là liệu pháp thiên nhiên nên rất an toàn và lành tính, tuy nhiên bạn vẫn có thể bị dị ứng lá kinh giới do cơ địa. Vì vậy, khi sử dụng thấy tình trạng ngứa không thuyên giảm mà còn xuất hiện thêm các triệu chứng bất thường khác như phát ban, đỏ da,... thì nên dừng sử dụng và chuyển sang cách khác. Một lưu ý khác đó là không lạm dụng cho các đối tượng phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến em bé.

Kinh-gioi-thuong-duoc-dung-theo-nhieu-cach-de-cai-thien-ngua-ve-dem.jpg

Kinh giới thường được dùng theo nhiều cách để cải thiện ngứa về đêm

Trị ngứa về đêm nhờ cây nhàu

Nhàu từ xưa đã được biết đến là có tính kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả do đó được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc trị tình trạng mẩn ngứa, mề đay hay dị ứng. Ngoài tác dụng cải thiện triệu chứng bên ngoài, nhàu còn tác động tăng cường sức miễn dịch của cơ thể giúp chống chọi lại với các tác nhân gây bệnh. Hiện tại nhàu đã được áp dụng trong công nghiệp dược phẩm, vì vậy bạn có thể tham khảo các sản phẩm thảo dược chứa nhàu để trị mẩn ngứa về đêm hay mề đay dị ứng.

Trị ngứa về đêm bằng thuốc

Cách trị ngứa về đêm bằng liệu pháp tự nhiên có ưu điểm là lành tính, tuy nhiên có nhiều trường hợp tình trạng ngứa thuyên giảm rất lâu hoặc không có hiệu quả. Vì vậy cần sử dụng đến thuốc điều trị, một số thuốc thường gặp như:

  • Các loại kem bôi có thành phần corticoid
  • Các loại thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamin được sử dụng khi mẩn ngứa do dị ứng
  • Thuốc melatonin giúp người bệnh điều hòa giấc ngủ quên đi cơn ngứa
  • Ngoài melatonin có thể sử dụng các thuốc khác có công dụng an thần như mirtazapine (Remeron) và doxepin (Silenor)

Trước khi sử dụng những thuốc trên bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn vì có thể gây tác dụng phụ.

Thuoc-giup-giam-nhanh-tinh-trang-ngua-ve-dem.jpg

Thuốc giúp giảm nhanh tình trạng ngứa về đêm

Ngứa nhiều đêm gây ra không ít phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Do đó, các cách trị ngứa về đêm ở trên sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp bạn vượt qua.  Nếu bạn cần tư vấn thêm về dị ứng, ngứa về đêm hãy để lại thông tin cho chúng tôi.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Link tham khảo:

https://www.healthline.com/health/allergies 

https://www.wederm.com/2021/05/11/what-causes-itchy-skin-at-night/ 

Bình luận

Bài viết nổi bật