Hướng dẫn cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hay nên biết

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị tổn thương do sử dụng mỹ phẩm, gây mất thẩm mỹ, khiến các chị em vô cùng lo lắng. Do vậy, sau đó các chị em thường tìm hiểu các cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm. Hiểu được mong muốn đó, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lại làn da khỏe đẹp.

Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả

Da mặt có độ nhạy cảm cao và dễ tổn thương, nếu sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp hoặc sai cách sẽ gây kích ứng, nổi mẩn đỏ, mề đay, mụn mủ và ngứa ngáy. Vì vậy, biết cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm rất quan trọng, tránh các biến chứng và phòng ngừa thâm sẹo gây mất thẩm mỹ. 

Loại bỏ mỹ phẩm có nguy cơ dị ứng

Sau khi dị ứng, da thường nổi mẩn đỏ, mụn nhọt, mụn nước,... khiến nhiều chị em nóng lòng muốn sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp để phục hồi làn da. Tuy nhiên, điều này không những bất lợi mà còn gây tổn thương thêm cho da, do khi đó da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. 

Vì vậy, loại bỏ mỹ phẩm có nguy cơ gây dị ứng là yếu tố tiên quyết trong quá trình phục hồi da. Một số thành phần trong mỹ phẩm được báo cáo là có khả năng gây kích ứng da cao như: Chất bảo quản (nhóm paraben), Talc, cồn, chất tạo hương,... 

loai-bo-my-pham-gay-di-ung-la-buoc-quan-trong-dau-tien.webp

Loại bỏ mỹ phẩm gây dị ứng là bước quan trọng đầu tiên

Dùng kem dưỡng phục hồi da sau dị ứng

Kem dưỡng có vai trò bổ sung dưỡng chất cho da, giúp tái tạo và bảo vệ da khỏe mạnh hơn. Bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại kem dưỡng sau đây dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Kem dưỡng ẩm: Khi bị dị ứng thường gây cảm giác khô căng, nóng rát, tróc vảy da,... Do đó, kem dưỡng ẩm là rất cần thiết lúc này. Bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính, không chứa cồn mà có một số thành phần như vaseline, vitamin E, acid hyaluronic,...
  • Kem chống nắng: Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi da nhạy cảm. Tuy nhiên, bạn cần chọn các loại kem chống nắng dễ thẩm thấu vào da, không gây bết dính, tránh làm bít tắc lỗ chân lông. 
  • Sữa rửa mặt: Bên cạnh dùng nước sạch để rửa mặt trong thời gian dị ứng bạn cũng có thể cân nhắc chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần từ tự nhiên, pH trung tính như Cetaphil, Eucerin,... Rửa mặt sạch giúp loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn hay hóa chất độc hại có trên da.

lam-sach-mat-voi-nuoc-de-bo-my-pham-gay-di-ung-con-lai-tren-mat.webp

Làm sạch mặt với nước để bỏ mỹ phẩm gây dị ứng còn lại trên mặt

Đắp mặt nạ có thành phần thiên nhiên

Đắp mặt nạ có thành phần thiên nhiên là phương pháp phục hồi da đơn giản nhưng hiệu quả cao, giúp cung cấp dưỡng chất sau khi da bị kích ứng hoặc dị ứng mỹ phẩm. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên quá lạm dụng mà chỉ nên dùng từ 2 đến 3 lần/tuần. Một số loại mặt nạ thiên nhiên bạn có thể tham khảo áp dụng như:

Mặt nạ mật ong và sữa chua

Mật ong có pH gần giống với pH của da, do đó, sử dụng nguyên liệu này khi bị dị ứng rất an toàn. Ngoài ra, mật ong có tính kháng khuẩn cực mạnh, dưỡng ẩm và khả năng làm lành vết thương tốt. Nhờ đó, giúp hỗ trợ phục hồi các tổn thương trên da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm. Bên cạnh đó, sữa chua là sản phẩm lên men tự nhiên, có công dụng se khít lỗ chân lông, dưỡng ẩm, chống nám, chống nhăn da hiệu quả. Sự kết hợp của 2 nguyên liệu trên sẽ giúp da phục hồi nhanh chóng mà không lo bị kích ứng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: 2 thìa mật ong nguyên chất (khoảng 10-15ml) và 1 hũ sữa chua.
  • Trộn đều nguyên liệu với nhau.
  • Thoa đều lên mặt kết hợp với massage nhẹ nhàng khoảng 15-20 phút, nằm thư giãn.
  • Sau đó, rửa lại với nước sạch. Dùng từ 2-3 lần/tuần có thể nhận thấy da phục hồi đáng kể.

su-dung-mat-na-tu-mat-ong-va-sua-chua-giup-tang-kha-nang-phuc-hoi-da.webp

Sử dụng mặt nạ từ mật ong và sữa chua giúp tăng khả năng phục hồi da

Mặt nạ từ trứng gà

Trong trứng gà chứa lượng lớn protein và vitamin, khoáng chất có lợi cho việc phục hồi da như: Vitamin A, B, C, E; các loại khoáng chất gồm canxi, photpho, kẽm. Những thành phần này giúp nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh, phục hồi tổn thương nhanh chóng. Vitamin trong trứng gà giúp sáng da, giữ ẩm da rất tốt. Kẽm giúp tăng cường khả năng bảo vệ của da, chống lại các tác nhân gây hại cho da như ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, trứng gà được sử dụng cho các trường hợp da tổn thương, da khô, da mụn, nám,...

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà, sau đó tách lấy lòng trắng trứng.
  • Đánh đều tay cho đến khi thấy nổi bọt trắng.
  • Thoa đều lên mặt, để khoảng 20-30 phút cho đến khi hỗn hợp khô và se trên mặt.
  • Rửa lại sạch bằng nước ấm nhiều lần (giúp loại bỏ bã nhờn và giảm mùi tanh của trứng). Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp trứng gà với mật ong, dầu oliu, sữa chua,... để sử dụng cho da.

Mặt nạ mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua có vị đắng, tính mát, cung cấp nhiều dưỡng chất như:

  • Vitamin C: Kháng khuẩn, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho da, nhanh lành tổn thương.
  • Vitamin B: Duy trì độ ẩm của da, làm sáng da, giảm tình trạng thâm sau dị ứng.
  • Vitamin A: Giúp tăng cường sản sinh collagen, dưỡng ẩm da, tăng độ  mịn màng, đàn hồi tốt cho da.
  • Flavonoid: Đào thải các gốc tự do, độc tố tích tụ dưới da, từ đó bảo vệ da khỏi các tác nhân độc hại, cải thiện tình trạng dị ứng da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả mướp đắng tươi (chọn quả không sâu bệnh và ưu tiên loại không chứa thuốc trừ sâu, chất bảo quản).
  • Bỏ hạt, thái lát mỏng hay xay nhuyễn với nước.
  • Đắp lên mặt, để khoảng 15-20 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch. Bạn có thể kết hợp với uống nước khổ qua để tăng cường thải độc tố, giúp da phục hồi nhanh chóng hơn.

Thay đổi thói quen xấu trên da

Có những thói quen tưởng chừng rất bình thường mà nhiều người mắc phải gây tổn thương cho da mà bạn không hề hay biết. Thay đổi thói quen xấu này trên da cũng giúp quá trình chăm sóc da đạt hiệu quả đáng kể.

  • Tuyệt đối không gãi ngứa, nặn bóp, tẩy tế bào chết các vùng da tổn thương vì điều này không giúp phục hồi da mà chỉ thỏa mãn cảm giác bớt ngứa ngáy khó chịu. 
  • Không chạm tay vào mặt thường xuyên, bởi tay là bộ phận tiếp xúc với nhiều vật nhất, chứa nhiều vi khuẩn, virus, tác nhân dị ứng.

han-che-cho-tay-len-mat-vi-lam-tang-nguy-co-nhiem-khuan.webp

Hạn chế cho tay lên mặt vì làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Thay đổi chế độ ăn uống

Da là tế bào sống giống như các cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, bên cạnh việc chăm sóc bên ngoài, cần phải quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng cho da bằng cách thay đổi chế độ ăn uống.

Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng kết hợp với luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức đề kháng và có được làn da khỏe mạnh hơn.

  • Ăn các thực phẩm giàu đạm như thịt bò, thịt gà,...
  • Lựa chọn các loại rau củ quả chứa lượng lớn vitamin C như: Bông cải xanh, cà rốt, rau bina,...
  • Tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như: Bơ đậu phộng, hải sản, trứng, sữa,...
  • Duy trì luyện tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày, tùy thuộc vào thể lực của mỗi người.

Uống đủ nước giúp đào thải các độc tố hiệu quả và cung cấp độ ẩm cho da. Bạn nên uống khoảng 1.8 đến 2 lít nước mỗi ngày hoặc uống nước theo nhu cầu (lưu ý: Chia nhỏ lượng nước mỗi lần uống, không uống lượng lớn nước cho 1 lần).

uong-nuoc-la-cach-dao-thai-doc-to-ra-khoi-co-the-nhanh-chong-don-gian.webp

Uống nước là cách đào thải độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng, đơn giản

Hướng dẫn xử lý dị ứng mỹ phẩm tái phát

Dị ứng mỹ phẩm rất dễ tái phát đối với làn da nhạy cảm hoặc cơ địa dị ứng khi sử dụng các loại mỹ phẩm chứa hoạt chất tương tự, thành phần có khả năng gây kích ứng da. Do đó, bạn cần lưu ý cách xử lý dị ứng mỹ phẩm khi bị tái phát.

Dừng tất cả các mỹ phẩm ngay lập tức

Khi có dấu hiệu kích ứng, việc đầu tiên là dừng sử dụng chúng ngay lập tức rồi rửa sạch với nước. Thời gian dừng là từ 3-4 ngày hoặc đến khi da không còn kích ứng.

Cân nhắc dùng thuốc chứa corticoid

Trong trường hợp bị nặng hơn thì nên cân nhắc sử dụng thuốc bôi chứa corticoid hay corticoid dạng uống. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ. Bởi corticoid có thể làm mỏng da, nguy cơ suy tuyến thượng thận, giòn xương, loét dạ dày tá tràng,...

Sản phẩm hỗ trợ điều trị dị ứng da mặt

Corticoid hiệu quả rất tốt trong điều trị dị ứng trung bình hay nặng, tuy nhiên, nó có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, để tránh tác dụng phụ và đạt được hiệu quả điều trị, bác sĩ thường kê đơn kèm với sản phẩm hỗ trợ điều trị có thành phần từ thiên nhiên.

  • L-Arginine: Theo nghiên cứu của NIH - Thư viện thuốc quốc gia Mỹ, việc bổ sung L-Arginine giúp cải thiện chức năng gan, thận. Đồng thời làm tăng tốc độ lọc cầu thận, tăng lưu lượng huyết tương qua thận và giảm protein niệu trong các bệnh thận. Từ đó, giúp tăng đào thải các dị nguyên ra khỏi cơ thể, nhanh chóng khỏi bệnh hơn.
  • Trái nhàu: Chứa hơn 200 chất phytochemical có đặc tính sinh học như acid, rượu, phenol, saccharide, anthraquinone, flavonoid,... với tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, hạ huyết áp, tẩy giun sán, giảm kích thước khối u và tăng cường miễn dịch khi bị mẩn ngứa mề đay, viêm da dị ứng, eczema,…
  • Cao gan: Được chiết xuất từ gan động vật (gan lợn) giàu protein, vitamin nhóm B, khoáng chất và lượng lớn các men chuyển hóa, giúp hỗ trợ, cải thiện chức năng gan, giảm gánh nặng cho gan khi bị bệnh.

trai-nhau-giup-tang-suc-de-khang-cai-thien-tinh-trang-di-ung-hieu-qua.webp

Trái nhàu giúp tăng sức đề kháng, cải thiện tình trạng dị ứng hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm thường để lại những hậu quả xấu trên da, do đó việc chăm sóc da sau dị ứng rất quan trọng. Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn bạn cách phục hồi da sau khi dị ứng mỹ phẩm phổ biến đem lại hiệu quả tốt. Nếu bạn còn thắc mắc cần tư vấn, vui lòng gửi câu hỏi ở phần bình luận nhé! 

Tài liệu tham khảo

https://www.fda.gov/cosmetics/cosmetic-ingredients/allergens-cosmetics

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4080509/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/15252778/

Bình luận

Bài viết nổi bật