Dị ứng nước giặt quần áo – Nguyên nhân và cách khắc phục

Dị ứng nước giặt quần áo là hiện tượng khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bởi nước giặt và chất tẩy rửa là vật dụng thiết yếu để làm sạch quần áo hay vải vóc mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Vậy tại sao nước giặt quần áo lại gây dị ứng và khắc phục vấn đề này ra sao?

Nguyên nhân gây dị ứng nước giặt quần áo

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống nhưng nước giặt quần áo lại tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng rất cao, đặc biệt là khi bạn có làn da nhạy cảm. Giống như hầu hết các loại xà phòng, nước giặt quần áo có chứa một số chất hoạt động bề mặt hoặc chất ăn mòn bề mặt giúp loại bỏ bụi bẩn và rửa trôi dầu trên vải. Những thành phần này rất hữu ích trong quá trình làm sạch nhưng lại gây hại cho làn da của con người.

DỊ-ỨNG,-MẨN-NGỨA-DO-NƯỚC-GIẶT-QUẦN-ÁO.jpg

Nước giặt quần áo có thể gây dị ứng, mẩn ngứa

Theo đó, những chất trong nước giặt quần áo có khả năng gây dị ứng và phát ban da gồm: Nước hoa nhân tạo, chất bảo quản, paraben, thuốc nhuộm, chất làm mềm vải, chất nhũ hóa, enzyme...

Thực tế, dị ứng nước giặt quần áo có thể phát triển khi tiếp xúc ban đầu hoặc nhiều lần sau đó. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng với nước giặt quần áo bao gồm: Phát ban, ngứa, mụn nước, da khô, sưng tấy... đôi khi kèm theo hiện tượng ngứa mắt, hắt hơi và chảy nước mũi nếu bạn bị dị ứng với mùi hương của sản phẩm.

Hướng khắc phục tình trạng dị ứng nước giặt quần áo

Phần lớn các trường hợp phát ban thông thường, trong đó có dị ứng nước giặt quần áo có thể được điều trị tại nhà bằng các biện pháp khắc phục đơn giản và thay đổi lối sống. Khi bạn đã xác định được bản thân bị dị ứng hoặc nhạy cảm với chất gì đó trong nước giặt quần áo, điều tốt nhất là loại bỏ và thay thế nó bằng các sản phẩm khác.

chon-san-pham-nhe-diu.png

Chọn những sản phẩm nhẹ dịu với làn da để hạn chế kích ứng

Trong thời gian chờ đợi các triệu chứng dị ứng nước giặt quần áo thuyên giảm, bạn có thể giảm bớt sự khó chịu bằng cách thực hiện một vài biện pháp sau:

  • Sử dụng kem dưỡng da chống ngứa: Kem dưỡng da calamine với các thành phần nhẹ dịu có thể làm dịu da, giảm ngứa và ngăn ngừa kích ứng ngay cả những làn da nhạy cảm nhất.
  • Bôi kem steroid: Kem bôi steroid không kê đơn chứa ít nhất 1% hydrocortisone có thể giảm ngứa và viêm nhanh chóng.
  • Uống thuốc kháng histamin: Kháng histamin là thuốc chống dị ứng cơ bản cho đa số các tình trạng dị ứng từ nhẹ đến vừa.
  • Tắm bằng bột yến mạch: Bột yến mạch chứa các hoạt chất chống viêm, dưỡng ẩm giúp làm dịu da, hạn chế kích ứng, đồng thời cấp ẩm, ngăn chặn sự mất nước.

Bình luận

Bài viết nổi bật