Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Xem ngay chuyên gia tư vấn

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không là mối quan tâm của rất nhiều người khi gặp các vấn đề về da sau khi dùng một sản phẩm nào đó. Thực tế, tùy vào từng mức độ cụ thể mà dị ứng mỹ phẩm có thể kéo dài trong vài ngày, nhiều hơn là hàng tuần. Vậy tình trạng này có tự khỏi không và làm gì để hạn chế sẹo?

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng đỏ da, phát ban, ngứa, nổi mụn, viêm do các thành phần có trong mỹ phẩm. Tình trạng này thường xảy ra khi sử dụng sản phẩm không phù hợp với làn da, cơ địa nhạy cảm hoặc chứa nhiều hóa chất.

DỊ-ỨNG-MỸ-PHẨM-CÓ-TỰ-HẾT-KHÔNG.jpg

Dị ứng mỹ phẩm bao lâu thì hết phụ thuộc vào từng người

Theo đó, dị ứng mỹ phẩm có tự hết không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Mức độ dị ứng, cơ địa và cách chăm sóc. Đối với người bị dị ứng nhẹ, da khỏe và xử lý sớm, tổn thương sẽ giảm dần và biến mất sau 3-5 ngày mà không cần can thiệp y tế. Ngược lại, nếu dị ứng mỹ phẩm nặng, da mỏng, nhạy cảm và chăm sóc không đúng cách, tổn thương có thể lan rộng, để lại vết thâm sạm, lâu phục hồi. Khi đó, dị ứng mỹ phẩm không thể tự hết mà bắt buộc phải dùng đến thuốc để kiểm soát triệu chứng.

Làm gì để dị ứng mỹ phẩm nhanh khỏi?

Dị ứng mỹ phẩm thường xảy ra trên mặt bởi da mặt mỏng và nhạy cảm nhất. Không chỉ gây phiền phức, khó chịu vì làn da bị ảnh hưởng, dị ứng mỹ phẩm còn làm người mắc tự ti, e ngại khi giao tiếp. Do đó, nếu thấy da mặt bị tổn thương ngay sau khi dùng mỹ phẩm, bạn cần xử lý nhanh bằng các biện pháp sau:

Ngưng sử dụng mỹ phẩm

Điều đầu tiên bạn cần làm khi bị dị ứng mỹ phẩm là ngừng toàn bộ mọi sản phẩm đang sử dụng. Hãy xem xét, đối chiếu và xác định thủ phạm gây ra vấn đề, loại bỏ nó và tránh tiếp xúc lại để hạn chế dị ứng tiếp tục xuất hiện.

di-ung-my-pham-la-nguyen-nhan-chiem-phan-lon-lam-dị-ung-da-mat.jpg

Tránh sử dụng mỹ phẩm trong thời gian bị dị ứng để nhanh khỏi hơn

Vệ sinh da sạch sẽ

Sau khi thấy các biểu hiện dị ứng mỹ phẩm, bạn nên vệ sinh da sạch sẽ để lược bỏ phần hóa chất còn sót lại, giảm kích ứng. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý hoặc các sản phẩm từ thiên nhiên, lành tính để cải thiện sưng, viêm. Tránh dùng các loại sữa rửa mặt có chất tẩy rửa cao có thể bào mòn da, gây ngứa và kích ứng nhiều hơn.

Bảo vệ, che chắn da khi ra ngoài

Làn da từng bị dị ứng mỹ phẩm sẽ nhạy cảm hơn bình thường, và vì thế chúng ta cần che chắn thật kỹ, không để da tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, ánh nắng mặt trời. Không chỉ khiến tình trạng dị ứng nặng hơn mà các tác nhân này còn làm tăng nguy cơ hình thành sẹo thâm, mụn mủ và tàn nhang sau này.

Ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Để dị ứng mỹ phẩm nhanh cải thiện, ngoài việc tránh tiếp xúc với các yếu tố độc hại, người mắc cũng cần lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt của bản thân. Trong thời gian này, bạn hãy uống nhiều nước, tiêu thụ rau xanh và trái cây tươi thường xuyên, hạn chế gia vị cay nóng hay chất kích thích, giảm lượng đường và muối sử dụng hàng ngày. Đồng thời, ngủ đủ giấc, thư giãn tinh thần cũng giúp làn da phục hồi nhanh hơn.

Bình luận

Bài viết nổi bật