Dị ứng bao cao su: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Sử dụng bao cao su là một trong những biện pháp để tránh thai và phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hiệu quả. Mặc dù vậy, đối với một số người cơ địa nhạy cảm, họ có thể bị dị ứng bao cao su. Vậy nguyên nhân gây ra dị ứng là gì? Đâu là biểu hiện và cách điều trị dị ứng bao cao su? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn về vấn đề này.

Dị ứng với bao cao su là gì? Nguyên nhân gây dị ứng?

Dị ứng bao cao su đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy thường xuyên trên bộ phận sinh dục hoặc cả cơ thể, xuất hiện sau khi sử dụng bao cao su. Trong đa số các trường hợp, nguyên nhân gây ra dị ứng là do chất mủ cao su (latex) - một trong những thành phần chính của bao cao su. 

Latex có nguồn gốc từ ​​cây cao su và chứa một số protein gây dị ứng. Khi tiếp xúc, hệ thống miễn dịch sẽ sản xuất và giải phóng các kháng thể để chống lại protein này. Ngoài ra, một số thành phần được thêm vào bao cao su như chất diệt tinh trùng, chất tránh thai, hương liệu,... cũng có thể là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng. 

Dị ứng với bao cao su có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Theo kết quả của các nghiên cứu, có khoảng từ 1 - 8% số nam giới bị dị ứng với bao cao su. 

nguyen-nhan-chinh-gay-ra-di-ung-voi-bao-cao-su-la-chat-mu-cao-su-(latex).webp

Nguyên nhân chính gây ra dị ứng với bao cao su là chất mủ cao su (latex)

Các biểu hiện và dấu hiệu dị ứng bao cao su

Dị ứng bao cao su gây ra các phản ứng tại chỗ. Triệu chứng dị ứng thường xảy ra ở những nơi trên cơ thể tiếp xúc với bao cao su. Các triệu chứng nhẹ có xu hướng xuất hiện sau 5 đến 15 phút kể từ khi tiếp xúc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng cũng có thể mất một thời gian mới biểu hiện rõ rệt. 

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng tại chỗ bao gồm: 

  • Sưng tấy.
  • Đỏ.
  • Mề đay.
  • Phát ban.
  • Ngứa.

Trong trường hợp phản ứng nghiêm trọng, các triệu chứng dị ứng sẽ xuất hiện trên khắp cơ thể. Tỷ lệ xảy ra phản ứng nghiêm trọng cao hơn ở nữ giới, do màng nhầy của âm đạo hấp thụ các chất gây ra dị ứng nhanh hơn nhiều so với màng dương vật. Phản ứng dị ứng toàn thân bao gồm các triệu chứng giống như trên nhưng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào. Ngoài ra, còn có một số biểu hiện ở đường hô hấp như: Chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa họng,... 

Trong một số trường hợp rất hiếm, dị ứng với bao cao su có thể tiến triển thành sốc phản vệ. Đây là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể khiến tính mạng của bạn gặp nguy hiểm. Khi gặp phản ứng sốc phản vệ với các triệu chứng như: Tức ngực, huyết áp giảm, hụt hơi, thở khò khè, khó thở và khó nuốt,… hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

di-ung-bao-cao-su-gay-ra-cac-trieu-chung-man-ngua-tai-cho-hoac-toan-than.webp

Dị ứng bao cao su gây ra các triệu chứng mẩn ngứa tại chỗ hoặc toàn thân

Cách trị dị ứng bao cao su phổ biến hiện nay

Để điều trị tình trạng dị ứng bao cao su, bước đầu tiên là bạn cần tránh sử dụng bao cao su latex. Trong trường hợp cơ thể đã bắt đầu xuất hiện các phản ứng dị ứng, quá trình điều trị sẽ khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh. Có 2 cách điều trị phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc tây và thảo dược.

Dùng thuốc tây điều trị dị ứng bao cao su 

Các thuốc được sử dụng trong điều trị dị ứng với bao cao su là:

  • Nhóm thuốc corticosteroid điều trị dị ứng với bao cao su

Các thuốc trong nhóm này có thể dùng để điều trị triệu chứng của dị ứng như sổ mũi, ngứa hoặc nghẹt mũi,... Theo nghiên cứu, các hợp chất ức chế miễn dịch và chống viêm trong thuốc có khả năng kiềm chế và cải thiện rối loạn dị ứng. Đặc biệt là sau khi sử dụng bao cao su. Một số loại thuốc điển hình có thể kể đến như: Prednisolone, methylprednisolone… 

  • Nhóm thuốc kháng histamine sử dụng để điều trị dị ứng với bao cao su 

Những loại thuốc này ngăn chặn tác động của histamine - chất trung gian có vai trò quan trọng trong phản ứng dị ứng đối với cơ thể. Khi phát hiện tác nhân gây dị ứng, cơ thể sẽ giải phóng chất histamine, khiến các mạch máu giãn nở và làm tăng phản ứng viêm. Các loại thuốc kháng histamine được sử dụng để kiểm soát và ngăn hoạt động của histamine. 

  • Tiêm epinephrine điều trị dị ứng với bao cao su

Trong những trường hợp dị ứng nghiêm trọng và nguy hiểm, bác sĩ cần một chất có tác dụng nhanh chóng. Khi đó, biện pháp tiêm epinephrine cho bệnh nhân sẽ được sử dụng. Tuy nhiên, hình thức này chỉ được thực hiện khi có sự chỉ dẫn và đề xuất của các bác sĩ điều trị. 

Khi dùng thuốc cần lưu ý sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc nhân viên y tế. Không tùy ý sử dụng, thêm hoặc bớt liều để tránh các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

  • Kem dưỡng da, thuốc mỡ cải thiện triệu chứng dị ứng

Các loại kem dưỡng da, thuốc mỡ chẳng hạn như hydrocortisone 1% là phương pháp cải thiện tình trạng dị ứng một cách trực tiếp và tại chỗ. Thuốc mỡ chẳng hạn như chlortetracycline hoặc tetracycline làm dịu vết viêm nhiễm, mẩn ngứa, giữ ẩm cho da sau khi tiếp xúc với bao cao su.

cai-thien-di-ung-bang-cac-loai-kem-duong-da-thuoc-mo.webp

Cải thiện dị ứng bằng các loại kem dưỡng da, thuốc mỡ

Dùng thảo dược điều trị dị ứng bao cao su

Sử dụng thảo dược là biện pháp phổ biến trong điều trị dị ứng do vừa hiệu quả mà lại an toàn, hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ của thuốc: 

  • Nghệ tươi điều trị dị ứng 

Nghệ là loại gia vị phổ biến được sử dụng trong ẩm thực ở các nước Châu Á. Hoạt chất chính của nghệ là curcumin, có đặc tính chống viêm, chống nhiễm trùng, khử trùng và chống oxy hóa. Curcumin cũng mang đặc tính chống dị ứng do có khả năng ức chế giải phóng histamine từ tế bào mast.

  • Cải thiện các triệu chứng của dị ứng bằng nha đam 

Hai thành phần quan trọng giúp điều trị triệu chứng của dị ứng có trong nha đam là mannose và glucomannan. Chúng nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da, qua đó cung cấp một môi trường thích hợp để da nhanh hồi phục, phù hợp với tình trạng phát ban, mẩn ngứa gây ra bởi dị ứng. Các hợp chất sterol trong nha đam cũng có thể làm giảm phản ứng từ hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, nha đam còn cung cấp một lượng vitamin B và C cao, chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng.

  • Dịch chiết nhàu giúp điều trị dị ứng hiệu quả 

Dựa trên một số nghiên cứu, việc sử dụng nước ép trái nhàu có thể làm giảm nồng độ malondialdehyde (MDA) huyết thanh, tăng nồng độ interleukin 2 (IL-2) và tăng hoạt động của tế bào diệt tự nhiên (NK). Qua đó giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch của cơ thể, cải thiện tình trạng dị ứng. 

nuoc-ep-nhau-giup-cai-thien-tinh-trang-di-ung-hieu-qua.webp

Nước ép nhàu giúp cải thiện tình trạng dị ứng hiệu quả

Hướng dẫn cách phòng ngừa dị ứng bao cao su

Hầu hết những người dị ứng với bao cao su đều bị dị ứng mủ cao su latex. Do vậy, để phòng ngừa tình trạng này, bạn có thể đổi sang các loại bao cao su khác như: 

  • Thay thế bằng bao cao su polyurethane

Được làm từ nhựa, bao cao su polyurethane ngừa thai hiệu quả, giúp bảo vệ bạn và đối tác khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Polyurethane mỏng hơn latex và khả năng dẫn nhiệt tốt, vì vậy có thể mang lại cho bạn cảm giác tự nhiên trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên polyurethane không co giãn giống như latex, vì vậy những bao cao su này có thể không vừa hoặc là dễ bị tuột ra khi sử dụng. Có bao cao su polyurethane dành cho cả nam và nữ.

  • Thay thế bằng bao cao su polyisoprene

Polyisoprene là một loại cao su tổng hợp. Chất liệu này dẫn nhiệt tốt hơn latex và khả năng co giãn tốt hơn polyurethane. Bao cao su polyisoprene bảo vệ bạn và đối tác khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giúp tránh thai, nhưng chúng chỉ có loại dành cho nam giới. 

  • Thay thế bằng bao cao su lambskin

Loại bao cao su da cừu này đã được sử dụng từ rất lâu trước khi có mủ cao su latex. Đây là bao cao su được làm từ niêm mạc ruột của cừu do vậy loại này hoàn toàn tự nhiên. Bao cao su lambskin làm tăng độ nhạy cảm, khiến nhiều người hoàn toàn không cảm nhận được khi dùng. 

Tuy nhiên, bao cao su bằng da cừu non xốp và virus có thể đi qua chúng. Mặc dù có thể tránh thai một cách hiệu quả, nhưng bao cao su da cừu không ngăn được sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bao cao su da cừu chỉ có ở các loại dành cho nam.

Trong khi lựa chọn bao cao su, bạn cũng cần đọc và chú ý về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng,… để có thể đảm bảo độ an toàn. Không sử dụng các loại bao cao su có nguồn gốc không rõ ràng, điều này giúp tránh nguy cơ gia tăng dị ứng ở cơ thể.

lua-chon-nhung-bao-cao-su-co-nguon-goc-ro-rang-va-dam-bao-chat-luong.webp

Lựa chọn những bao cao su có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng

Trên đây là các thông tin về dị ứng bao cao su. Nếu có bất kỳ câu hỏi cũng như thắc mắc nào về vấn đề này, hãy để lại số điện thoại bên dưới phần bình luận, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp! 

Tài liệu tham khảo 

https://www.bensnaturalhealth.com/blog/sexual-health/condom-allergy/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5920423/

https://aloeverahq.com/aloe-vera-for-rashes-itching-skin-allergic-reactions-for-the-best-treatment

Bình luận

Bài viết nổi bật