Những thực phẩm tăng cường miễn dịch trong mùa Covid-19

Tình dịch bệnh hiện nay đang ngày càng phức tạp khi số ca nhiễm tăng lên chóng mặt. Bên cạnh đó, hội chứng hậu Covid cũng dần phổ biến hơn trong cộng đồng gây không ít lo lắng cho người dân. Những di chứng hậu Covid kéo dài khiến hệ miễn dịch của người mắc bị suy giảm. Do vậy, việc tăng cường miễn dịch trước và sau mắc Covid đều rất quan trọng.

Lý do cần tăng cường miễn dịch mùa Covid?

Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên có tác dụng bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng và những tác nhân gây bệnh khác. Vậy nên, suy giảm miễn dịch đồng nghĩa hàng rào bảo vệ cơ thể đang hỏng, đây là cơ hội cho mầm bệnh xâm nhập.

Đặc biệt với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc tăng cường miễn dịch lại càng quan trọng. Do đa số mọi người đều đã được tiêm đủ số mũi vacxin cần thiết nên Bộ Y tế khuyến cáo các “F0” tự điều trị tại nhà. Phác đồ điều trị chú trọng vào việc tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng. Đồng thời, sử dụng kết hợp thuốc điều trị triệu chứng như thuốc giảm ho, hạ sốt,...

Không chỉ khi là “F0”, hiện nay, hội chứng hậu Covid cũng đang được quan tâm hơn do tỷ lệ ngày một tăng. Theo các thống kê cho đến nay, trên 33% số người sau khi “âm tính” gặp di chứng hậu Covid và 20% phải nhập viện điều trị. Các biểu hiện điển hình bao gồm ho kéo dài, mệt mỏi, chán ăn, rụng tóc, phát ban, dị ứng, đau đầu,... Tình trạng này khiến hệ miễn dịch ngày càng suy yếu hơn. Do đó, tăng cường miễn dịch mùa Covid là vô cùng cần thiết.

tang-cuong-mien-dich-mua-covid-giup-co-the-chong-choi-voi-mam-benh-tot-hon.webp

Tăng cường miễn dịch mùa Covid giúp cơ thể chống chọi với mầm bệnh tốt hơn

Thực phẩm tăng cường miễn dịch thường gặp

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hệ miễn dịch và dinh dưỡng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Cụ thể những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch bao gồm:

Trái cây có múi

Trong nhóm trái cây này thường gặp có cam, quýt, bưởi, chanh,... chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C. Đây là vitamin có tác dụng tăng sản xuất tế bào miễn dịch, tế bào bạch cầu và tăng cường sản xuất interferon – protein do cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hoạt động của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C giúp cơ thể phục hồi sau khi bị sốt, cảm lạnh, ho,...

Tuy nhiên, cơ thể mỗi người bình thường không tự sản xuất hay tổng hợp được vitamin C nên cần được bổ sung hàng ngày qua thực phẩm hoặc thuốc. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau phổ biến chứa nhiều vitamin như: Vitamin A, C, E có tác dụng nuôi dưỡng và nâng cao sức khỏe cho hệ miễn dịch. Một hợp chất trong bông cải xanh là sulforaphane có khả năng chống oxy hóa, làm chậm quá trình suy giảm miễn dịch, bảo vệ niêm mạc ở đường hô hấp, giảm căng thẳng,...

Ớt chuông đỏ, vàng

Bên cạnh những trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C thì ớt chuông đỏ, vàng cũng chứa một lượng lớn với hàm lượng trung bình khoảng 127mg trong 1 quả. Chúng cũng là một nguồn giàu beta carotene, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A giúp sáng mắt, giảm sự xâm nhập của vi khuẩn.

trong-ot-chuong-co-ham-luong-vitamin-c-cao,-giup-tang-suc-de-khang.webp

Trong ớt chuông có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng sức đề kháng

Tỏi, gừng và nghệ

Tỏi, gừng và nghệ là những gia vị quen thuộc trong căn bếp. Không chỉ có tác dụng làm tăng cảm giác ngon miệng, chúng còn rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Trong các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng, tỏi có tác dụng chống lại nhiễm trùng, tăng cường miễn dịch nhờ chứa hàm lượng lớn các hợp chất lưu huỳnh như allicin. Bên cạnh đó, tỏi còn có thể làm chậm quá trình xơ cứng của động mạch.
  • Gừng là dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền, nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Những thành phần hoạt chất trong gừng có thể giúp giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm.
  • Nghệ được tiến hành nghiên cứu và kết quả thu được chứng minh thành phần hợp chất polyphenolic là curcumin có tác dụng kháng khuẩn, chống virus, nấm, ký sinh trùng. Bên cạnh đó, nghệ cũng hứa hẹn là chất giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả và hiện đã được thử nghiệm trên động vật.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều flavonoid - chất chống oxy hóa. Cụ thể là trà xanh có hàm lượng cao epigallocatechin gallate (EGCG) giúp chống oxy hóa mạnh.

Theo các nghiên cứu gần đây, EGCG đã được chứng minh là còn có tác dụng tăng cường miễn dịch. Đồng thời, trà xanh cũng là một nguồn cung cấp axit amin L-theanine tốt. L-theanine có thể giúp hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi khuẩn trong tế bào miễn dịch T.

egcg-trong-tra-xanh-co-tac-dung-chong-oxy-hoa-va-tang-cuong-mien-dich.webp

EGCG trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch

Trái đu đủ

Đu đủ cũng là loại trái cây chứa nhiều vitamin C, lượng lớn kali, magiê và folate, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể, tăng cường miễn dịch hiệu quả. Ngoài ra, trong đu đủ cũng chứa enzyme papain có khả năng chống viêm.

Sữa chua

Trong đường ruột có thể tìm thấy trên 70% tế bào miễn dịch. Hệ vi sinh ở đường tiêu hóa cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hệ miễn dịch. Do vậy, việc bổ sung sữa chua, các lợi khuẩn đường ruột sẽ giúp ổn định và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch.

Cao nhàu

Cây nhàu (Morinda citrifolia L.) là một thảo dược thiên nhiên có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Chúng thường phân bố khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới.

Trong một nghiên cứu năm 1999-2001 của Neil Solomon phối hợp với 40 tác giả khác đã công bố, trong nhàu có tới 200 hoạt chất gồm: Các vitamin A, C, E, B1, B2, niacin, B6, acid folic, B12, biotin, acid pantothenic; khoáng chất gồm Fe, P, Mg, Cu, Zn,...; glucose; polysaccharide,... Nhờ những hoạt chất này, nhàu có công dụng ngăn ngừa tai biến mạch máu não, chống dị ứng, chống ung thư, chống viêm và tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, nước ép quả nhàu có tác dụng chống oxy hóa mạnh gấp 2,8 lần vitamin C.

tang-cuong-he-mien-dich-nho-trai-nhau.webp

Tăng cường hệ miễn dịch nhờ trái nhàu

Tình trạng suy giảm miễn dịch được xem là căn nguyên của các triệu chứng khi mắc Covid hoặc hội chứng hậu Covid kéo dài, lâu thuyên giảm. Chuyên gia khuyên người bệnh nên tìm cách tăng cường miễn dịch thông qua bổ sung một số thực phẩm nêu trên, ngủ nghỉ đầy đủ, vận động thường xuyên, tránh căng thẳng,... Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề này, hãy nhanh tay để lại comment và số điện thoại ở bên dưới phần bình luận, các chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp.

Tài liệu tham khảo

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/foods-that-boost-the-immune-system

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4080509/

https://www.hindawi.com/journals/bmri/2014/186864/

Bình luận

Bài viết nổi bật